Bộ đội Trung đoàn 971 (Đà Nẵng): Trắng đêm chữa cháy rừng

Thứ ba, ngày 12/07/2011 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 13 giờ ngày 7.7, Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hiện có đám cháy tại mép đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua đèo Hải Vân. Đến 16 giờ, Bộ đội Trung đoàn 971 (Bộ CHQS Đà Nẵng) nhận lệnh cơ động tham gia chữa cháy rừng.
Bình luận 0

Với kinh nghiệm của đơn vị thường xuyên luyện tập phương án phòng, chống cháy rừng, 45 phút sau lệnh báo động, 60 cán bộ, chiến sĩ với các dụng cụ chữa cháy đã có mặt tại hiện trường và nhanh chóng triển khai biện pháp khoanh vùng, cách ly đám cháy.

img
Những quân nhân tham gia chữa cháy rừng.

Tích cực vào cuộc

Đại úy Trần Quang Chánh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 cho biết: "Đây là khu rừng keo, được trồng đã nhiều năm. Do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao kèm theo gió mạnh thổi đã khiến đám cháy lan rất nhanh. Đơn vị triển khai đội hình theo 3 mũi: Cánh bắc, cánh nam và phía sau nhằm cô lập vùng cháy. Đồng thời có một tốp lo công tác cứu hộ, sẵn sàng chi viện cho các mũi.

Bất chấp sức nóng hừng hực, bộ đội làm việc không ngơi tay. Ngay đêm hôm đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cử 200 quân nhân của Trường Quân sự Quân khu, Tiểu đoàn Đặc công 409, Tiểu đoàn Trinh sát 32, Tiểu đoàn Phòng hóa 78 cùng tham gia chữa cháy rừng. Thiếu tướng Nguyễn Trọng Huy - Phó Tư lệnh Quân khu trực tiếp chỉ huy công tác dập lửa cứu rừng. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 224 và 4 xe cứu hỏa của TP.Đà Nẵng cùng "hiệp đồng tác chiến". Đến 5 giờ sáng ngày 8.7, đám cháy cơ bản được khống chế.

Thức trắng đêm lo dập lửa, cán bộ, chiến sĩ ai nấy đều mệt nhoài vì mất ngủ và kiệt sức. Song bộ đội vẫn chưa dám nghỉ ngơi, từng tốp tiếp tục dùng nhánh cây, thân cây dập tắt những đám lửa nhỏ, đồng thời sẵn sàng xử trí các tình huống phát sinh.

Chiến thắng giặc lửa

... Nuốt vội cái bánh mì và uống một hơi cạn cả chai nước suối 0,5lít, hạ sĩ Lê Hà Ly (Trung đoàn 971) chìa bàn tay phồng rộp vì phát cây, bảo: “Chuẩn bị vào cuộc, cái khăn mặt trùm đầu được nhúng sũng nước, thế mà chỉ một loáng đã khô cong. Chúng tôi mỗi người đã làm việc bằng hai, chạy đua với gió, với lửa”.

Bây giờ tôi mới thấm thía thế nào là quần nhau với lửa. Sức nóng từ đám cháy lan tỏa, hầm hập như... lò hấp bánh mì. Chúng tôi mỗi người đã làm việc bằng hai, chạy đua với gió, với lửa.

Từng nhiều lần tham gia chữa cháy rừng trên bán đảo Sơn Trà và đèo Hải Vân, trung úy Lê Chiến - Trung đội trưởng Trung đội ĐKZ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 cho biết:

"Đây là đám cháy lớn nhất mà tôi từng chứng kiến. Tôi dẫn đầu mũi cánh nam, vừa phát tuyến vừa chỉ huy anh em. Có chiến sĩ làm việc mệt quá nhưng cũng chỉ ngồi nghỉ dăm ba phút lại lao "vào trận". Bây giờ nghĩ lại cũng không biết mình đã lấy đâu ra sức mà dẻo dai đến thế".

Gặp phóng viên, trung sĩ Huỳnh Hải - chiến đấu viên Đại đội 2, Tiểu đoàn Đặc công 409 (Bộ Tham mưu Quân khu 5) hổn hển, kể: "Khi mới đến, nhìn ngọn lửa cháy rừng rực ai cũng lo. Nhờ đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ, chúng tôi đã chiến thắng "giặc lửa".

"Bám" theo xe của Phòng tác chiến Quân khu trở về TP.Đà Nẵng, mặc dù áo quần lấm lem, mặt mày đen nhẻm vì khói bụi, nhưng lòng chúng tôi tràn ngập niềm vui, niềm tự hào về những đồng đội thân yêu, những người lính bộ đội Cụ Hồ luôn có mặt kịp thời trên trận tuyến chống "giặc lửa", bảo vệ bình yên cho những cánh rừng trong những tháng cao điểm của mùa hanh khô.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem