Bộ GDĐT: Phạt tiền giáo viên đánh học sinh không phải "gậy vạn năng"

Hà My Thứ năm, ngày 04/10/2018 07:02 AM (GMT+7)
Trước tranh luận gay gắt về việc giáo viên đánh học sinh có thể bị phạt 30 triệu, quy định tại Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong giáo dục, đại diện Bộ GDĐT cho rằng, mục đích của Nghị định là tuyên truyền, tránh các sự việc vi phạm xảy ra chứ không phải để xử phạt.
Bình luận 0

Chiều 3.10, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GDĐT đã có những chia sẻ để làm rõ thông tin về dự thảo đang gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận. Theo ông Bằng, nghị định về việc xử phạt hành chính này mục tiêu đầu tiên là để các chủ thể liên quan thấy được những điều không được làm. Mục đích là để tránh các sự việc xảy ra chứ không phải là để phạt.

img

Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GDĐT (Ảnh: IT)

Trước đó, Bộ GDĐT đã đưa ra Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong giáo dục. Trong đó, hai vấn đề được dư luận quan tâm là xử phạt giáo viên dạy, học thêm và giáo viên xúc phạm thân thể, nhân phẩm học sinh.

Cụ thể: Trường hợp vi phạm quy định về xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học. Đồng thời, buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm quy định. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học. Ngoài ra, sẽ đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định trên.

Ông Bằng cho hay, bên cạnh mức xử phạt giáo dục còn có quy định đối với phụ huynh, nếu xúc phạm giáo viên cũng bị xử phạt theo quy định như vậy. Đây là công cụ để cảnh báo, để bảo vệ giáo viên, để không vi phạm nặng hơn nữa. Về phía giáo viên, trong công tác giảng dạy không phải không có những lúc nổi nóng đối với học sinh sinh ra quát mắng... vi phạm tới đâu, cần phải xem xét cụ thể trong từng trường hợp.

Về dạy, học thêm, dư luận cho rằng quy định này khó thực hiện, bởi dẫn đến cách hiểu cấm chung nhà giáo không được dạy thêm, ông Bằng cho biết, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục cụ thể hóa.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề cập quy định xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành hai nhóm hành vi khác nhau nhằm hướng tới hạn chế tình trạng bạo hành trong nhà trường, gây bức xúc dư luận.

Theo ông Bằng, Nghị định này là một bước đi quan trọng, tuy nhiên không thể coi nó là "gậy vạn năng" trong việc xử lý các vấn đề trong giáo dục mà phải phối hợp với các công cụ quản lý khác thì mới phát huy hiệu quả tối đa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem