Sáng 30/11, Bộ GDĐT đã có báo cáo công tác tuyển sinh và đào tạo năm 2022 khối Đại học và Cao đẳng Sư phạm. Theo số liệu thống kê của Bộ GDĐT, năm 2022 có 18 phương thức tuyển sinh đại học, trong đó có 2 phương thức chiếm tỉ lên cao nhập học/chỉ tiêu và tỉ lệ nhập học theo các phương thức. Đó là phương thức thi tốt nghiệp và xét học bạ.
Cụ thể, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT có 261.190 chỉ tiêu, có 245.040 thí sinh nhập học, tỉ lệ nhập học/chỉ tiêu là 93,82% và tỉ lệ nhập học theo các phương thức là 52,38%.
Phương thức thứ 2 có tỉ lệ cao là xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ). Năm 2022 có 224.042 chỉ tiêu, có 169.537 thí sinh nhập học, tỉ lệ nhập học/chỉ tiêu là 75,67% và chiếm 36,24% so với các phương thức khác.
Phương thức thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do cơ sở đào tạo tự tổ chức để xét tuyển có tỉ lệ nhập học là 60,45%, chiếm 1,34% các phương thức khác.
Bộ GDĐT cũng đánh giá, công tác tuyển sinh vẫn còn một số hạn chế như thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển; khó khăn trong truy nhập hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến.
Một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; gần 100.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học; một số cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung nhưng không báo cáo kết quả lên Hệ thống theo quy định. Khó khăn trong tuyển sinh của một số ngành đào tạo; một số cơ sở đào tạo xét tuyển sớm chưa hiệu quả; thí sinh phải đăng ký xét tuyển nhập học trên cả hệ thống chung và tại cơ sở đào tạo; giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời gây bức xúc cho thí sinh và xã hội.
Kế hoạch tuyển sinh năm 2023
Theo Bộ GDĐT, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình xét tuyển.
Bộ cũng chỉ đạo các trường hoàn thiện Đề án tuyển sinh năm 2023; lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh; định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018.
Bộ GDĐT cân nhắc không xét tuyển đại học sớm năm 2023. Clip: Truyền hình Đồng Tháp
Vui lòng nhập nội dung bình luận.