Ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam nhận định: “Vệt hằn, lún trên mặt đường bê tông nhựa thực sự là vấn nạn trong ngành, làm triệt tiêu những cố gắng để đảm bảo chất lượng công trình giao thông”.
Ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chỉ ra hai nhóm nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn, lún mặt đường bê tông nhựa. Thứ nhất là yếu tố con người, bắt đầu từ hệ thống các tiêu chuẩn, quy định, quy phạm thiết kế.
Theo ông Sanh, có những thiết kế chưa nghiêm túc, chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trong thi công chưa có người chỉ huy đúng tầm để điều phối tất cả. Chính vì vậy đã xuất hiện nhiều vấn đề về vật liệu đầu vào chưa đúng chuẩn, thiết bị, công nghệ thi công chưa đạt. Thứ hai là tác động khi đưa vào khai thác, Cục đánh giá khí hậu và mật độ xe quá tải là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất.
Vì chưa tìm được nguyên nhân và giải pháp cụ thể, ông Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải áp dụng các giải pháp đồng bộ, lâu dài và kiên trì. Về lâu dài, Bộ giao Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún mặt đường bê tông nhựa tiếp tục thực hiện các thí nghiệm.
Đối với các công việc trước mắt, ông Thăng giao từng đơn vị liên quan thực hiện dự án như Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công phải nâng cao chất lượng thi công, tăng cường kiểm định độc lập, kiểm tra, giám sát chặt các quy trình thiết kế, thi công. Ngay trong tháng 7, các Ban quản lý dự án, Chủ đầu tư phải có kế hoạch khắc phục các đoạn đường hư hỏng, có hiện tượng hằn, lún vệt bánh xe...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.