Bỏ “nghiệp” tiều phu, làm chủ trang trại

Thứ ba, ngày 14/05/2013 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ một tiều phu kiếm củi đổi gạo nuôi con từng ngày, ông Phan Lễ (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã giàu có nhờ sự bền bỉ làm việc.
Bình luận 0

Gia đình nghèo, con cái đông, bản thân ông Lễ đau ốm, không nghề nghiệp. Sáng sớm, ông cùng vợ vào núi đốn củi, chiều cõng ra chợ đổi vài lon gạo nuôi con qua ngày. Một chiều, trên đường gùi củi về bán, vợ chồng ông dừng chân nghỉ ngơi tại một khu rừng hoang dại ở Hooc Môn. Trong câu chuyện tuyệt vọng về sinh kế của vợ, ông Lễ bỗng lóe lên suy nghĩ: Sao không vào đây khai hoang trồng trọt, chăn nuôi để kiếm đường sống lâu dài?

img
Từ nuôi bò thuê, ông Lễ hiện có đàn bò 36 con.

Được chính quyền đồng ý, ông vào hẳn trong rừng, khoai sắn qua ngày để khai hoang làm trang trại. Đất đai hình thành nhưng không có một đồng để bắt đầu chăn nuôi, trồng trọt, ông quay về làng nhận nuôi bò thuê. Ông đưa bò vào trang trại. Bò đẻ ra 2 con thì chủ 1, ông 1. Khi có được 6 con bò của mình, ông trả bò cho chủ, chỉ nuôi bò mình. Bò đẻ con đực, ông đem đổi lấy con cái về nuôi để bò đẻ thêm. Bằng cách đó, qua nhiều năm tháng, ông đã có đàn bò lúc đông nhất lên đến 36 con.

Ông nuôi heo rừng còn ngoạn mục hơn. Cũng không có tiền mua con giống, ông vào núi bẫy bắt sống heo rừng tự nhiên. “Bẫy được heo đã khó mà thuần hóa nó còn khó và nguy hiểm gấp bội phần” - ông tâm sự. Vậy mà ông làm được. Hiện tại ông có 5 con nái và 1 đực thuần chủng heo rừng. Hàng năm, chúng sinh ra đàn con đông đúc để ông bán giống. Khi đã có tiền từ bò và heo, ông đầu tư trồng 6ha rừng, đào ao nuôi cá, làm lúa, biến khu rừng hoang vu Hooc Môn ngày trước thành một trang trại trù phú nhất của vùng Hòa Hiệp Bắc. Những năm lại đây, mỗi năm trang trại mang về cho ông Lễ 200 triệu đồng.

Theo Hội ND xã Hòa Hiệp Bắc, ông Lễ rất nhiệt tình trong hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ con giống, cây giống cho ND nghèo làm ăn. Với ông, đó là cách “cảm ơn cuộc đời”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem