Bộ Tài chính bãi bỏ 8 thủ tục liên quan đến tiền sử dụng đất
Bộ Tài chính siết chặt quản lý, bãi bỏ 8 thủ tục liên quan đến tiền sử dụng đất
Phương Thảo
Thứ sáu, ngày 08/11/2024 09:53 AM (GMT+7)
Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định về việc công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
Trong đó, có 3 thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực tài chính đất đai; 8 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế.
3 thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực tài chính đất đai gồm: Thủ tục khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp được bố trí tái định cư; thủ tục thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng bãi bỏ 8 thủ tục hành chính tại Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thuộc lĩnh vực công sản bị bãi bỏ gồm:
Khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê, sử dụng đất trong khu kinh tế và khu công nghệ cao.
Miễn tiền sử dụng đất với dự án được nhà nước giao đất. Miễn giảm tiền thuê đất trong Khu kinh tế và khu công nghệ cao. Trình tự xác định tiền thuê đất.
Trình tự xác định tiền sử dụng đất và xác định tiền sử dụng đất phải nộp khi người mua, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện bán, chuyển nhượng.
Sau khi công bố thêm 3 thủ tục tục và bớt 8 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, Bộ Tài chính đã có Công văn số 11704/BTC-QLCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện rà soát, sửa đổi, thay thế các văn bản liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để phù hợp với Nghị định 103/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/8/2024
Cụ thể, các địa phương phải phổ biến nội dung nghị định, đồng thời rà soát văn bản pháp luật để điều chỉnh hoặc ban hành mới theo quy định.
Bộ cũng chỉ đạo Cục Quản lý công sản hướng dẫn, tập huấn triển khai Nghị định 103 và xây dựng các quy định về miễn, giảm tiền thuê đất trong một số trường hợp đặc biệt.
Tổng cục Thuế được giao nhiệm vụ xây dựng quy trình thu nộp tiền thuê đất tại cơ quan thuế và rà soát các trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đảm bảo thực hiện đúng theo nghị định mới.
Kho bạc Nhà nước chịu trách nhiệm thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và cập nhật thông tin nộp ngân sách cho cơ quan thuế để báo cáo các cơ quan quản lý đất đai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.