Đặc nhiệm Nga được trang bị súng tiểu liên siêu nhỏ, siêu nhẹ

Thứ năm, ngày 02/01/2014 07:35 AM (GMT+7)
AEK-919K Kashtan là loại súng tiểu liên được thiết kế chuyên dụng cho lực lượng đặc nhiệm Nga.
Bình luận 0
Do tính chất hoạt động chiến đấu đặc thù của các đơn vị đặc nhiệm nên vũ khí dành cho đơn vị này phải được chế tạo theo những yêu cầu khá đặc biệt. Yêu cầu đầu tiên cần phải đáp ứng là nhỏ gọn, linh hoạt trong chiến đấu, dễ dàng ngụy trang cất giấu khi hành quân.

Yêu cầu thứ 2 là hỏa lực mạnh, tốc độ bắn nhanh, ít hỏng hóc và dễ dàng sửa chữa nhỏ. Do những yêu cầu cao như vậy nên việc chế tạo vũ khí cho lực lượng đặc nhiệm không hề đơn giản.

Để đáp ứng những yêu cầu này, công ty chế tạo vũ khí Kovrov đã phát triển súng tiểu liên AEK-919K Kashtan dành cho lực lượng đặc nhiệm.

AEK-919 Kashtan được đánh giá là một trong những súng tiểu liên hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay.
AEK-919 Kashtan được đánh giá là một trong những súng tiểu liên hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay.

Súng có thiết kế khá nhỏ gọn với chiều dài chỉ 325mm, chiều dài nòng súng 167mm, chiều dài tổng thể 577mm. Báng súng được thiết kế có thể đẩy vào bên trong thân súng, khi bắn chỉ cần kéo báng súng ra theo chiều dài phù hợp với tay cầm của xạ thủ.

Súng hoạt động theo nguyên tắc “blowback” tức là sử dụng trực tiếp lực nổ của viên đạn, vỏ đạn được sử dụng như một piston để đẩy khối khóa nòng về sau. Tay kéo bệ khóa nòng nằm ở bên trái, vị trí tống vỏ đạn ra ngoài nằm bên phải. Chốt an toàn kiêm điều chỉnh chế độ bắn nằm bên trái phía trên cò súng. Súng có 2 chế độ bắn phát một hoặc liên thanh.

Các thành phần của tiêu liên AEK-919K. Trọng lượng nhỏ gọn, linh hoạt cao, hỏa lực mạnh giúp súng được đánh giá cao trong mắt giới quân sự Nga và thế giới.
Các thành phần của tiêu liên AEK-919K. Trọng lượng nhỏ gọn, linh hoạt cao, hỏa lực mạnh giúp súng được đánh giá cao trong mắt giới quân sự Nga và thế giới.

AEK-919K có thước ngắm cơ khí nhưng thường được tích hợp theo kính ngắm laser chấm đỏ giúp việc xác định mục tiêu được dễ dàng hơn. Nòng súng được thiết kế dễ dàng gắn thêm ống giảm thanh trong các hoạt động tác chiến bí mật. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 20-30 viên, sử dụng đạn cỡ nòng 9x18mm.

Súng có tốc độ bắn lên đến 950 viên/phút, sơ tốc đầu nòng 315 mét trên giây, tầm bắn hiệu quả với thước ngắm cơ khí 50 mét, 100 mét với kính ngắm quang học có điểm laser chấm đỏ. Trọng lượng của súng không bao gồm hộp tiếp đạn chỉ là 1,8kg, rất thuận lợi khi hành quân.

Lính đặc nhiệm Nga với súng tiểu liên AEK-919K.
Lính đặc nhiệm Nga với súng tiểu liên AEK-919K.

Do trọng lượng nhẹ nên súng dễ dàng sử dụng chỉ với một tay trong khi tay còn lại có thể cầm theo các tấm chống đạn trong các hoạt động chống khủng bố. AEK-919 Kashtan được đánh giá rất cao bởi sự nhỏ gọn, linh hoạt, hỏa lực mạnh của nó.

Tuy vậy, súng có một hạn chế là vị trí khóa nòng, trong trường hợp phải mang theo tấm chống đạn thì xạ thủ rất khó để có thể chuyển khóa nòng từ chế độ an toàn sang chế độ bắn chỉ với một tay. Nhưng đây là một hạn chế rất nhỏ so với những tính năng ưu việt của súng.
Soha (Theo Soha)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem