Bộ trưởng Bộ Y tế: Không tăng viện phí, viện công sẽ chết

Thứ tư, ngày 14/11/2012 08:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trả lời chất vấn chiều 13.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến “gom” các câu hỏi của đại biểu (ĐB) vào 6 vấn đề và giải thích khá dài dòng, dàn trải.
Bình luận 0

Vì vậy, phiên chất vấn biến thành phiên “điều trần” của Bộ Y tế với những thông tin đã rất cũ.

Bộ trưởng Kim Tiến nhận định phản ánh của ĐB về giá chênh lệch giữa kết quả đấu thầu giá thuốc giữa BV và thị trường 10-15% hoặc hơn thế là chính xác. Nguyên nhân vẫn là do thuốc lòng vòng qua các tầng lớp trung gian; công ty dược bắt tay với bác sĩ kê đơn các biệt dược, thuốc không cần thiết để ăn hoa hồng … “Sai phạm trong mức độ vừa phải thì có kiểm tra, sai pham lớn có xử lý hình sự”- bà Tiến nói.

img
 

Bà Tiến cũng đề cập cụ thể hơn về thông tư 10/2007 quản lý thuốc có rất nhiều kẽ hở như không chia thuốc theo nguồn gốc thuốc (châu Âu, Mỹ thì khác với châu Á) nên trong quá trình đấu thầu có thuốc Trung Quốc nhưng giá lại của Mỹ.

Thông tư cũng không quy định giá đấu thầu phải thấp hơn giá thuốc kê khai, trong khi nghị định đấu thầu thì coi thuốc như hàng hóa bình thường trong khi thuốc là hàng hóa đặc biệt. Ngoài ra, ngành y tế vừa quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu, vừa kê đơn nhưng đồng thời cũng quản lý giá nên vừa đá bóng, vừa thổi còi.

“BV chỉ nên quản lý chuyên môn, đảm bảo đủ thuốc tới tay nhân dân… mà lại làm nhiệm vụ quản lý giá thì không phù hợp”- bà Tiến bày tỏ.

Liên quan về viện phí, ĐB Huỳnh Tấn Dương (Hải Dương) hỏi về việc lộ trình tăng giá thế nào cho hợp lý để tránh bệnh nhân từ tỉnh đã tăng giá đổ sang tỉnh chưa tăng giá để KCB. Bộ trưởng Kim Tiến tranh thủ “thanh minh” cho quá trình tăng viện phí với những thông tin Bộ Y tế đã lặp lại 2 năm nay là giá cũ xây dựng từ năm 1995 so sánh với trượt giá, tăng lương và giá các mặt hàng khác… Và “các giám đốc BV tuyến huyện bạc tóc lo mỗi khi Chính phủ điều chỉnh tăng lương, BV tự ăn thịt mình” và “BV công sẽ chết nếu không tăng viện phí”.

Tuy nhiên, vấn đề tăng viện phí có đi kèm với tăng chất lượng KCB không thì bộ trưởng chỉ nói vắn tắt: “Chất lượng không thể tăng một sớm một chiều. Mới thu thêm thì các BV có mắc thêm quạt, mua thêm giường… Còn các việc khác thì phải có lộ trình”.

Cụ thể, liên quan tới giảm tải BV để tăng chất lượng KCB, ngày 23.8.2012, Bộ đã trình Chính phủ đề án giảm tải BV. “Đây là bản đề án chỉ đề cập 100% nội dung mà không đặt vấn đề xin Chính phủ kinh phí mà tự trang trải bằng viện phí”- bà Tiến nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem