Bộ trưởng loạn ngôn, chính trường Nhật chao đảo

Thứ tư, ngày 06/07/2011 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các tuyên bố “bừa bãi” và thiếu cân nhắc của ông Ryu Matsumoto - Bộ trưởng phụ trách tái thiết Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần đã thổi bùng lên "ngọn lửa" chỉ trích nhằm vào bộ máy của Thủ tướng Naoto Kan.
Bình luận 0

Những phát ngôn gây phẫn nộ

Sáng 5.7, ông Matsumoto (60 tuổi) đã phải từ chức sau khi đưa ra những lời nhận xét khiến nhiều người phẫn nộ. Trong chuyến thăm tới vùng biển phía đông bắc bị sóng thần tàn phá cuối tuần qua, Ryu Matsumoto từ chối bắt tay chủ tịch tỉnh, mắng các quan chức địa phương và đe dọa sẽ rút lại viện trợ.

img
Ông Ryu Matsumoto chấp nhận từ chức vì “loạn ngôn”.

Theo hãng tin AP, lời lẽ của Matsumoto được coi là ngạo mạn, vô tâm, khiến người dân địa phương và các chính trị gia phẫn nộ.

Theo báo Yomiuri, sau khi lên giữ chức Bộ trưởng phụ trách tái thiết sau thảm họa, ông Matsumoto đã có hàng loạt phát biểu thiếu tính xây dựng, tiêu biểu như tuyên bố: "Chính phủ sẽ không giúp đỡ các địa phương không đưa ra được các ý tưởng tái thiết hay" trong cuộc gặp với Tỉnh trưởng tỉnh Iwate, hay thái độ bề trên đối với Tỉnh trưởng tỉnh Miyagi.

Tuy ông Matsumoto sau đó đã đưa ra lời xin lỗi nhưng các đảng phái đối lập đang muốn tận dụng thời cơ này để tiếp tục truy cứu trách nhiệm của Thủ tướng Kan trong các phiên thảo luận tại Quốc hội đang bắt đầu diễn ra.

Trong bối cảnh có nhiều áp lực đòi Thủ tướng Kan sớm từ chức và nhiều dự thảo luật chưa thể thông qua, sự việc của ông Matsumoto càng khiến cho Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền rơi vào thế bế tắc.

Ngay cả nội bộ DPJ cũng tỏ ý lo ngại vụ việc của Bộ trưởng Matsumoto sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự hợp tác với các đảng đối lập trong việc thông qua các đạo luật quan trọng trong kỳ họp lần này của Quốc hội. Trên trang web cá nhân, Hạ nghị sĩ Katsumata Kouichiro đã thẳng thắn chỉ trích ông Matsumoto không có tư cách làm bộ trưởng.

Thủ tướng nhận thư đe dọa

Trong khi đó, những áp lực liên tiếp dồn lên Thủ tướng Naoto Kan xung quanh vấn đề về cuộc tái thiết sau động đất mà do chính ông đang chỉ đạo. Thủ tướng Naoto Kan đã nhận được một bức thư đe dọa, với nội dung chính "Nếu không từ chức, ông sẽ bị Thượng đế trừng phạt".

Đài Truyền hình NHK cho biết bức thư đe dọa Thủ tướng Kan được gửi tới văn phòng của ông hôm 1.7 và trong phong bì có chứa một lưỡi dao dài 8cm. Cùng với bức thư đe dọa Thủ tướng Naoto Kan, cựu Chủ tịch DPJ Ichiro Ozawa cũng nhận được thư đe dọa. Hiện cảnh sát Nhật Bản đang điều tra về người gửi hai bức thư này.

Lãnh đạo DPJ đang phải tìm cách trấn an dư luận nhằm giảm thiểu tác động xấu của các tuyên bố của Bộ trưởng Matsumoto.

Trong cuộc họp báo hôm 4.7, Tổng Thư ký DPJ Katsuya Okada cho biết ông đã nhắc nhở Bộ trưởng Matsumoto lưu ý các phát ngôn, trong khi Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano cũng đưa ra lời xin lỗi nếu các tuyên bố của ông Matsumoto gây tổn thương tới người dân tại các vùng thiệt hại.

Trước đó một ngày, một phong bì khác cũng được gửi tới văn phòng cựu Chủ tịch DPJ Ozawa, trong đó có chứa một chiếc dùi (của thợ giày). Bức thư này nói rằng Thủ tướng Kan phải từ chức vì sự tái thiết của Nhật Bản.

Cảnh sát Nhật Bản tin rằng hai phong thư này được gửi từ tỉnh Osaka và có thể là từ cùng một người. Cả hai bức thư này đều kết thúc bằng tên Sekihotai.

Tổng Thư ký Đảng của bạn (YP) Eda Kenji thì chĩa "mũi dùi" vào người đứng đầu chính phủ khi cho rằng Thủ tướng Kan cũng có trách nhiệm rất lớn trong vụ việc liên quan đến ông Ryu Matsumoto.

Cùng quan điểm này, Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) Sadakazu Tanigaki cho rằng vụ việc lần này là ví dụ điển hình cho thấy Thủ tướng Kan không thể điều hành chính phủ, đồng thời kêu gọi toàn thể Nội các nhanh chóng từ chức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem