Bộ trưởng Tài chính: Không cần quá lo về nợ

Thứ bảy, ngày 29/10/2011 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 28.10, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã giải trình ngắn gọn về những câu hỏi, băn khoăn được các đại biểu nêu trong phiên thảo luận ngày 27.10.
Bình luận 0
img
Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Đại biểu Huệ cho biết: Tỷ lệ nợ, tính đến 31.12.2011 của toàn nền kinh tế sẽ ở mức 54,6% GDP. Đến hết năm 2012, con số này dự kiến đạt 58,4% GDP.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, phần lớn nợ của Việt Nam là các khoản viện trợ phát triển và vay ưu đãi, nên thời gian trả nợ dài và chỉ chịu lãi suất rất thấp.

Cụ thể, 75% nợ của Việt Nam là viện trợ phát triển chính thức (ODA), 19% là các khoản vay ưu đãi khác. Các khoản vay này thường có thời hạn hàng chục năm với lãi suất thông thường dao động trong khoảng 0,75-2% một năm, chỉ có 7% các khoản nợ của Việt Nam là vay thương mại.

Riêng về nợ Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính cho biết nợ nước ngoài hiện chiếm 58% và đang có xu hướng giảm, trong khi đó, nợ trong nước chiếm 42% và đang tăng lên. Bộ trưởng nhận định đây là tín hiệu tích cực bởi việc thay đổi cơ cấu sẽ giúp Việt Nam chủ động hơn trong vay nợ, giảm sự lệ thuộc vào nước ngoài.

Đối với nghĩa vụ trả nợ, hiện ngân sách hàng năm bố trí 14-16% để chi trả. Riêng năm 2012, số tiền này tương đương khoảng 100.000 tỷ đồng. Theo thông lệ quốc tế, con số này vẫn còn cách khá xa ngưỡng an toàn là 30%.

“Về nợ công của Việt Nam hiện nay, tôi cho rằng không quá lạc quan nhưng các đại biểu cũng không cần quá lo lắng” - Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhận định.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành tài chính, Chính phủ hiện cũng ý thức rất rõ về việc cơ cấu nợ cũng như nghĩa vụ trả nợ của Việt Nam có thể biến đổi rất nhanh trong những năm tới, đặc biệt là sau khi nền kinh tế bước vào ngưỡng thu nhập trung bình. Do vậy, cơ quan quản lý đã rất tích cực trong việc xây dựng chiến lược sử dụng và quản lý nợ quốc gia.

“Tôi đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu rằng, vấn đề không phải ở chỗ vay nhiều hay ít, mà là sử dụng vốn vay đó như thế nào để có hiệu quả cao nhất” - Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem