Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ như vậy tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam ngày 21.1.
Người dân cùng góp tiền kinh doanh đường cao tốc
Bộ trưởng Thăng cho biết, năm 2014, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của ngành giao thông vận tải. Mặt khác, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
“Việc khánh thành đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được xem là điểm nhấn quan trọng, góp phần tích cực trong Diễn đàn kinh tế thế giới. Năm 2014, Việt Nam đã nâng được 16 bậc về hạ tầng giao thông và sử dụng hạ tầng giao thông so với năm 2012. Đây được xem là một thử thách lớn, nhưng bằng sự quyết tâm, giải pháp cụ thể, ngành giao thông đã vượt qua”, Bộ trưởng Thăng chia sẻ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam ngày 21.1. Ảnh: Nguyễn Đức
Tại hội nghị, Bộ trưởng Thăng yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác, vận hành các dự án đường cao tốc phải mạnh dạn đề xuất các phương án có lợi cho nhân dân. Đồng thời, phải nghĩ đến việc chuyển nhượng toàn bộ dự án đường cao tốc lấy tiền tiếp tục đầu tư các dự án khác, thay vì 5 năm chuyển nhượng một lần như hiện nay.
“Đặc biệt, các công ty, đơn vị phải nghĩ tới những người dân mất đất ở vùng có dự án đi qua. Phải có cơ chế mời những người dân được đền bù tiền đất cùng góp tiền, tham gia đóng cổ phần cùng với công ty có năng lực đầu tư vào các dự án về hạ tầng giao thông. Đấy cũng là một cách tạo điều kiện cho người dân có lợi nhuận, thu nhập ổn định”, Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng cho hay, có nhiều ý kiến phản ánh nhân viên thu phí trên đường cao tốc chưa có kinh nghiệm, chưa tốt. Theo ông Thăng, ý kiến phản ánh đó là đúng, bởi vì trước đây Việt Nam chưa làm đường cao tốc, nhân viên chưa thu phí trên đường cao tốc bao giờ nên thiếu kinh nghiệm.
“Vừa qua, tôi thấy báo chí phê phán đội bóng của Hoàng Anh Gia Lai còn trẻ, chưa có kinh nghiệm. Nhưng ông “bầu Đức” có nói lại là các cầu thủ còn trẻ đã có kinh nghiệm đâu mà thiếu. Ở các dự án cũng thế, nhân viên thu phí đường cao tốc chưa làm bao giờ thì thiếu kinh nghiệm là đúng. Do vậy, phải làm và chỉnh sửa dần dần”, Bộ trưởng Thăng nói thêm.
Hoàn thành 679km đường cao tốc vào năm 2015
Liên quan đến vết nứt kéo dài hơn chục mét, chạy dọc tại km83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng Thăng cho hay, trong quá trình đưa vào khai thác xuất hiện vết nứt đó là điều không ai mong muốn. Và ngay sau đó, đơn vị thi công đã phải chịu trách nhiệm và khắc phục vết nứt đó.
Theo Bộ trưởng Thăng, quy hoạch chiến lược của ngành giao thông, Việt Nam sẽ có khoảng 6.400km đường cao tốc. Năm 2014, đã đưa vào khai thác 524km đường cao tốc. Dự kiến năm 2015, hoàn thành 679km đường cao tốc; năm 2020 hoàn thành 2.044 km.
Hiện Bộ GTVT đang cố gắng nghiên cứu, triển khai đường cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đi TP.HCM; đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn; đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; nghiên cứu làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường cao tốc lên Tây Nguyên.
Đối với Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, hiện nay mới đảm nhận có 5 dự án đường cao tốc, chiếm khoảng 9% trong số 6.400km đường cao tốc. Do vậy, Bộ trưởng Thăng yêu cầu đơn vị này phải đánh giá lại toàn bộ năng lực của công ty để tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án khác.
Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Thăng cho biết, chủ trương là khuyến khích các loại xe lưu thông trên cao tốc, nhưng đối với xe quá tải thì phải xử lý nghiêm.
“Tôi đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải cùng các đơn vị có liên quan phải quyết liệt, không để xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường cao tốc. Đại diện Tổng cục Đường bộ chỉ cần nhớ 10 chữ: “Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải”. Nếu như nhớ được 10 chữ này thì sẽ ra ngay giải pháp”, Bộ trưởng Thăng nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.