Bốn thuyền viên trốn khỏi tàu cá Đài Loan đã về Việt Nam

Thứ ba, ngày 13/08/2013 21:18 PM (GMT+7)
Theo thông tin mới nhất từ Cục Quản Lý lao động ngoài nước (Bộ Lao đông-Thương binh và Xã hội), bốn thuyền viên Việt Nam trốn khỏi tàu cá Hsieh Ta (Hiệp Đại) của Đài Loan (Trung Quốc) và tố cáo bị hành hạ như nô lệ đã về nước trong tối 12.8.
Bình luận 0
Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, ngày10.8, Cục Quản Lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo các công ty phái cử cung ứng thuyền viên tàu cá xa bờ cho Đài loan để xác định danh tính thuyền viên và liên hệ với môi giới, chủ tàu để kịp thời giải quyết vụ việc.

Kết quả xác định cho biết, các thuyền viên bỏ trốn do ba công ty phái cử là: Công ty cổ phần xuất khẩu lao động, thương mại và du lịch TTLC; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đào tạo và cung ứng nhân lực Quốc tế NOSCO, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ tổng hợp SERVICO HANOI.

Danh tính các thủy thủ cũng được xác định là: Hoàng Văn Hậu và Lê Đình Anh (TTLC), Nguyễn Văn Hùng (NOSCO) và Trần Văn Dũng (SERVICO).

Ngày 12.8, Cục Quản Lý lao động ngoài nước đã có văn bản yêu cầu ba công ty liên hệ với các bên liên quan đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các lao động, làm thủ tục đưa người lao động về nước sớm và làm rõ nguyên nhân người lao động bỏ hợp đồng cũng như điều kiện làm việc và đời sống trên tàu Hsieh Ta.

Theo báo cáo ban đầu của công ty TTLC, gia đình hai thủy thủ do công ty này đưa đi ngày 20.12.2012 đã nhận được 4 tháng tiền lương do chủ tàu chuyển cho gia đình của họ qua công ty này.

Tối 12.8, bốn thủy thủ nói trên đã về Việt Nam và được đại diện của doanh nghiệp đón hỗ trợ chi phí tàu xe về quê. Theo báo cáo của công ty, qua trao đổi ban đầu với cán bộ công ty ra đón, bước đầu những thuyền viên này cho biết họ đã trốn, ở lại cảng Papeete để tìm việc làm khác...

Ngoài bốn thuyền viên này, hiện trên tàu Hsieh Ta còn bảy thuyền viên khác người Việt Nam. Cục Quản Lý lao động ngoài nước đang tiếp tục kiểm tra xác minh để làm rõ về việc các thuyền viên này tố cáo bị hành hạ, bóc lột sức lao động.

Minh Nguyệt (Minh Nguyệt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem