Bóng đá Việt chọn HLV: Bị động đến bao giờ?

Thứ sáu, ngày 15/04/2011 07:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi HLV Calisto nói lời chia tay, bóng đá Việt Nam đang rất bị động trong phương án tìm người thế chỗ.
Bình luận 0

Cách đây hơn một tháng, khi HLV Calisto chính thức tuyên bố chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, ông thầy người Bồ đã "thòng" khéo: "Tôi nghĩ VFF chẳng mất nhiều thời gian để tìm HLV mới đâu, bởi còn nhiều người đang không có việc".

img
Jurgen Gede ứng cử viên sáng giá của vị trí HLV ĐTVN.

Thực hư lẫn lộn

Thực tế, chuyện tìm HLV cho đội Olympic và ĐTVN nói dễ thì rất dễ, mà khó lại cực khó. Chính trong nội bộ VFF cũng đang xuất hiện hai luồng ý kiến trái ngược: Một bên cho rằng nên đặt niềm tin vào thầy nội, còn bên kia lại kiên quyết bảo lưu ý kiến thầy ngoại mới là ưu tiên hàng đầu.

Ai cũng có cái lý riêng, không ai chịu ai. Nó cũng giống như một đội bóng bị chia làm hai nửa, thiếu người đủ tầm cầm trịch. Khi sức mạnh tập thể không được phát huy thì một kết cục buồn là điều không khó hình dung.

Không hiểu tại sao sau bao nhiêu bài học cay đắng liên quan tới các HLV ngoại, bóng đá VN vẫn cứ "ngã" ở cùng một chỗ? Cho đến thời điểm này, dư luận vẫn đang “loạn cào cào” khi không biết đâu là thực, đâu là hư trong kế hoạch tìm HLV cho ĐTVN.

Không được kiêm nhiệm

Buồn cười là ngay sau khi ông Phạm Ngọc Viễn - Phó Chủ tịch VFF lên tiếng khẳng định VFF đã bỏ qua phương án thầy nội, thì ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch VFF lại phủ nhận điều đó, và khẳng định HLV nội vẫn còn cơ hội gắn với mức lương kỷ lục lên tới 10.000 USD/tháng. Nhưng trước ngày công bố danh tính HLV trưởng ĐTQG, có nguồn tin cho biết 99% khả năng người được chọn mặt gửi vàng sẽ mang quốc tịch Đức (ông Jurgen Gede hoặc Falko Goetz).

Đằng sau cái vòng tròn luẩn quẩn này có lý do là các HLV nội (như Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức) nếu nhận làm đội Olympic, ĐTVN sẽ không được kiêm nhiệm làm việc ở CLB. Đây là rào cản gần như không thể vượt qua bởi tương lai ở ĐTQG rất mong manh.

Nhập tịch HLV

Vào thời điểm bóng đá VN đang quá độ lên chuyên nghiệp, nhiều ngoại binh đã được các CLB làm thủ tục nhập tịch để bổ sung sức mạnh tại V.League. Hiện đang xuất hiện luồng ý kiến cho rằng có nên nhập tịch HLV ngoại để nâng cấp chất lượng HLV cho các CLB và ĐTQG. "Nhập tịch HLV hay ngoại binh phải được cân nhắc kỹ lưỡng xem họ có muốn nhập tịch thật không hay chỉ vì những khoản tiền lót tay?" - một thành viên Hội đồng HLV quốc gia nói.

Một khi chấp nhận rũ bỏ quyền lợi ở CLB mà lại không thể thành công cùng đội Olympic, ĐTVN thì HLV nội chỉ còn nước… đứng đường. Đó là ác mộng với tất cả những ai nuôi ý định phiêu lưu.

Đến đây, mới càng chiêm nghiệm rõ hơn lời chia sẻ của chuyên gia lão làng Nguyễn Văn Vinh - người đầy tâm huyết với bóng đá VN: "Việc chọn HLV cho đội Olympic, ĐTQG phải được coi như nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của VFF. Đừng bao giờ mặc định HLV nội kém hơn HLV ngoại.

Nhìn lại truyền thống đánh giặc cứu nước của VN, ai giỏi động viên quân lính bằng "tướng nội"? Nếu HLV nội nào đó không dũng cảm, từ chối nhiệm vụ dẫn dắt đội Olympic, ĐTQG thì điều đó có lỗi của VFF”.

Ông Vinh khẳng định: Việc đưa bóng đá VN khẳng định mình ở vị trí số một trên đấu trường ĐNÁ là nhiệm vụ của cả VFF và các HLV trong nước. Cần phải xắn tay vào, cùng làm, cùng chịu trách nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem