Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Thảo (SN 1972, trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) 13 năm 6 tháng tù vì tội "Buôn lậu" và 1 năm tù vì tội "Đưa hối lộ". Bị cáo Đỗ Thị Thục (SN 1977, trú tại TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị tuyên 12 năm tù vì tội "Buôn lậu" và 6 tháng tù vì tội "Đưa hối lộ".
Các bị cáo Trịnh Khắc Thuyên (SN 1972, trú tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), Chu Văn Hiền (SN 1988, trú tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị tuyên lần lượt 6 năm và 5 năm tù vì tội "Buôn lậu". Ngoài ra, hai bị cáo Nguyễn Đức Tiến (SN 1979, trú tại TP.Hải Phòng) và Đào Xuân Thắng (SN 1991, trí tại TP Hải Phòng) còn chịu mức án phạt bổ sung lần lượt là 1 tỷ đồng và 700 triệu đồng vì tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới".
Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm (SN 1966, trú tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cựu Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) lĩnh 4 năm tù và bị cáo Lê Quý (SN 1969, trú tại TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Cam Ranh) 1 năm tù cải tạo không giam giữ vì tội "Nhận hối lộ".
Theo cáo trạng của VKS, Lê Thị Thảo là TGĐ Công ty CP Tập đoàn Miền Núi đã không bàn bạc, thông qua ban lãnh đạo công ty, Thảo chỉ đạo, phân công Thục (trợ lý TGĐ) chắp nối với các đối tượng liên quan để thực hiện thành công việc mua 4.768.929 lít xăng A92 của ông Eng (quốc tịch Singapore) không có hóa đơn, chứng từ. Còn Chu Văn Hiền (nhân viên thuộc Công ty TNHH Liên doanh kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong) là người môi giới lô xăng A92 chưa qua nhập khẩu cho Thục.
Đầu tháng 7.2017, Hiền giới thiệu Thục làm quen với ông Eng là người kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty Blossom. Đến cuối tháng 7.2017, Hiền gọi điện thoại hỏi Thục có mua xăng dầu chưa nhập khẩu của công ty ông Eng đang gửi tại kho xăng dầu Vân Phong không? Thục về nói với Thảo, mua loại hàng này sẽ có lợi nhuận cao nên Thảo đồng ý và đề nghị gặp đối tác để trao đổi làm việc.
Hai bên thống nhất giao nhận hàng bằng tàu ngoài đường biên giới biển. Thục là người trực tiếp thực hiện việc liên hệ, giao dịch với bên bán và một số người liên quan để trả tiền hàng, giao nhận lô hàng ở ngoài đường biên giới biển và chở vào cảng Cam Ranh.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 13.12 ở Tòa án Quân sự Quân Khu 5, TP.Đà Nẵng. (Ảnh: Đình Thiên)
Theo cáo trạng, bị cáo Trịnh Khắc Thuyên là nhân viên kỹ thuật tàu thuyền của Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan). Thuyên biết rõ lô hàng trên là lô hàng buôn lậu nhưng vẫn cung cấp vị trí, tọa độ trên biển ngoài biên giới để hai tàu Sunrise 689 và Flora giao nhận hàng. Thuyên sử dụng phần mềm hệ thống theo dõi giám sát tàu thủy và thông báo cho Thục biết để hưởng số tiền 1,35 tỷ đồng.
Bị cáo Nguyễn Đức Tiến là thuyền trưởng tàu Sunrise 689 của Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng. Ngày 22.8.2017, Tiến chỉ huy tàu đi vận chuyển lô hàng xăng Ron 92 cho Công ty CP Tập đoàn Miền Núi tại Thanh Hóa. Đến địa điểm nhận hàng ở ngoài đường biên giới biển, Tiến thấy lô hàng xăng Ron 92 gần 5 triệu lít từ tàu Flora chuyển sang không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn vận chuyển và cho tàu cập cảng Cam Ranh vào ngày 30.8.
Đồng thời bị cáo Đào Xuân Thắng không có tên trong danh sách thuyền viên trên tàu Sunrise 689 nhưng vẫn tham gia vào hành trình tàu ra vào biên giới Việt Nam trên biển để nhận và vận chuyển xăng A92 không có hóa đơn, chứng từ…
Để thuận lợi cho việc mua và vận chuyển lô hàng từ biển vào cảng và nhập kho, Thảo làm quen và trực tiếp nhờ đại tá Hoàng Tiết Kiệm (Cựu Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) tạo điều kiện cho tàu Sunrise 689 chở lô hàng trên được cập cảng, nhập hàng vào kho Ba Ngòi thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 3.
Thảo trực tiếp đưa cho Kiệm 320 triệu đồng và chỉ đạo Thục đưa 10 triệu đồng cho Lê Quý, phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Cam Ranh. Kiệm điện thoại cho Quý tạo điều kiện giải quyết cho tàu Sunrise 689 được vào cảng trả hàng. Ngày 30.8, Lê Quý nhận hồ sơ của tàu Sunrise 689 từ đại lý Vosa cung cấp, thấy chưa đủ và đúng thủ tục theo quy định nhưng Quý vẫn giải quyết cho tàu cập cảng trả hàng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.