Cá cơm thiếu trầm trọng, nhiều cơ sở làm nước mắm phải treo lều

Quý Châu Thứ năm, ngày 09/04/2020 18:35 PM (GMT+7)
Cá cơm – nguồn nguyên liệu chính để chế biến nước mắm nay đang thiếu hụt trầm trọng. Vì thiếu nguyên liệu đầu vào, không ít cơ sở chế biến nước mắm ở Bình Thuận phải tạm đóng cửa. Đây là chuyện chưa từng xảy ra đối với các cơ sở sản xuất nước mắm.
Bình luận 0

Chưa bao giờ, các cơ sở sản xuất nước mắm ở Bình Thuận lâm vào cảnh thiếu hụt nguyên liệu như hiện nay. TP. Phan Thiết là nơi có làng nghề sản xuất nước mắm trứ danh hơn 200 năm của tỉnh Bình Thuận. Nơi đây nổi tiếng, bởi mỗi năm sản xuất được hàng chục triệu lít nước mắm sạch theo phương thức truyền thống.

Các cơ sở sản xuất nước mắm chủ yếu đóng tại phường Thanh Hải, Phú Hài (TP.Phan Thiết). Những ngày này các nhà lều đang đôn đáo để kiếm nguyên liệu phục vụ muối chượp. Tại cơ sở của ông Nguyễn Văn Đức ở phường Thanh Hải (TP. Phan Thiết), mọi năm thời điểm này khu nhà xưởng với 100 mái muối của ông đã đầy ắp cá cơm.

Tuy nhiên, hiện tại ông vẫn chưa mua được bất kỳ đợt cá nào. Ông Nguyễn Văn Đức cho biết: Cơ sở của tôi đã tìm hỏi khắp các bến tại Phan Thiết, thậm chí ra Hàm Thuận Nam, đến thị xã La Gi (Bình Thuận) nhưng cũng không thu mua được xe cá nào để muối.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ riêng cơ sở ông Đức, nhiều cơ sở sản xuất nước mắm ở Phan Thiết cũng trong tình trạng tương tự. Thiếu nguyên liệu, không ít chủ cơ sở phải ra tận từng bến, đến tận từng ghe “đặt hàng” với giá cao hơn bình thường, nhưng vẫn không có.

Ngư dân cho rằng, việc thời tiết ngưng mưa sớm từ giữa năm 2019 đến nay khiến cho nguồn cá cơm khan hiếm. Từ trước tết Nguyên đán đến nay, nguồn nguyên liệu cá cơm hầu như không xuất hiện. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất nước mắm thường mở cửa kho mỗi năm 2 lần để nhập nguyên liệu phục vụ muối chượp.

img

Các nhà lều sản xuất nước mắm tại Phan Thiết hiện không có cá cơm để muối chượp, do thiếu nguồn cung.

Ông Trương Quang Hiến – Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho biết, do ảnh hưởng của việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu cá cơm, nên hiện tại nhiều nhà lều sản xuất nước mắm ở Phan Thiết phải treo lều tạm nghỉ.

Được biết, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết hiện có 44 thành viên, với quy mô sản xuất khoảng 20.000 tấn, tương đương với sản lượng 20 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, do tình hình thiếu hụt nguyên liệu nên những năm gần đây, sản lượng nước mắm liên tục sụt giảm.

Nếu như năm 2012, sản lượng sản xuất nước mắm trên địa bàn đạt khoảng 15.000 tấn cá cơm thì đến năm 2015, con số này chỉ còn khoảng hơn 10.000 tấn. Từ năm 2016 đến nay, các nhà lều phục vụ sản xuất nước mắm ở Phan Thiết đều không hoạt động hết công suất do thiếu cá cơm. Đây cũng là nguyên nhân khiến nước mắm Phan Thiết đang dần bị tụt lại phía sau về quy mô sản xuất so với nước mắm Phú Quốc, nước mắm Nha Trang.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem