Cá tra vào danh sách đỏ: Phi lý và bất công!

Thứ sáu, ngày 03/12/2010 15:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) vừa chính thức đưa cá tra vào danh sách đỏ, khuyên người tiêu dùng toàn cầu nên lựa chọn thủy sản khác thay thế.
Bình luận 0

Khuyến cáo thiếu cơ sở khoa học này mang dụng ý không tốt, làm ảnh hưởng đến con cá tra của Việt Nam.

Cá tra tiếp tục bị đánh hội đồng

Trong Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2010-2011 của WWF tại một số nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch, cá tra được đưa vào danh sách đỏ với nhiều lý do là môi trường nuôi cũng như việc sử dụng thức ăn, hóa chất và thuốc thú y trong nuôi cá tra "có vấn đề".

Lý giải điều này, nhà lãnh đạo thủy sản toàn cầu của WWF, Mark Powell nói rằng sự xuống hạng này do "giảm các vấn đề về quản lý và kiểm soát”. Mark Powell cho hay: "Vấn đề chủ yếu là do các trại nuôi gây ô nhiễm môi trường tự nhiên, vì thức ăn, hóa chất và thuốc trừ sâu được thải ra sông và hồ, và vì nguy cơ lây bệnh từ cá nuôi sang cá tự nhiên. Danh sách này cũng cho biết có thể thức ăn sử dụng trong sản xuất được lấy từ nguồn cung khai thác lạm thác".

img Nguy cơ mất thị trường vì cá tra bị liệt vào danh sách đỏ, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ bị mất 1 trong 3 mảng xuất khẩu chủ lực của ngành thuỷ sản, như vậy sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt là vùng ĐBSCL. img

Ông Võ Thiên Lăng- Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hoà

Theo Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTN) thời gian gần đây, cá tra Việt Nam đã bị "đánh hội đồng" trên thị trường châu Âu và phóng sự chống cá tra trên kênh Truyền hình Today của Mỹ. Và gần đây nhất, con cá tra còn bị EU đưa vào mặt hàng có nguy cơ bị kiện chống bán phá giá…Tuy nhiên, cũng có nhiều tập đoàn bán lẻ thủy sản lớn tại Anh như Findus Group và Birds Eye Group lại lên tiếng bảo vệ sản phẩm cá tra cũng như môi trường nuôi cá tra.

Kịch liệt phản đối

Trước thông tin mang tính "tẩy chay" một trong những sản phẩm xuất khẩu chiến lược của Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng: Cẩm nang của WWF đưa cá tra vào danh sách đỏ với lý do chủ yếu là môi trường, thức ăn, hóa chất và thuốc thú y trong nuôi cá tra "có vấn đề", tuy nhiên đã không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra để chứng minh cho điều đó.

img Ngay sau khi sự vụ xảy ra, Vasep đã có ngay bức thư gửi người đứng đầu WFF Mark Powell để phản đối và Vasep đã mời đại diện WFF sang VN đi thực tế thăm các trại nuôi cá cũng như toàn bộ quy trình chế biến, bảo quản và xuất khẩu cá tra. Ông Mark Powell đã đồng ý và tháng 5 - 2011 sẽ sang VN. img

Ông Trương Đình Hòe - Chủ tịch Vasep

Vasep cho hay, hiện nay hầu hết doanh nghiệp chế biến và XK cá tra Việt Nam đã xây dựng các hệ thống xuyên suốt từ con giống tới sản phẩm XK nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm "từ trang trại đến bàn ăn".

Một số nhà máy và vùng nuôi cá tra Việt Nam đã được cấp chứng nhận GobalGAP. Sản phẩm cá tra Việt Nam đã và đang được XK đến trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU, Australia, Mỹ, Nhật Bản...

Khối lượng XK cá tra sang các thị trường luôn tăng trưởng đều đặn hàng năm. “Đây là minh chứng cho thấy sản phẩm cá tra Việt Nam không chỉ được ưa thích vì hương vị thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm” - Vasep tuyên bố.

Trao đổi với NTNN chiều 2-12, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá: “Một tổ chức có uy tín trên thế giới như WWF lại đưa ra những quyết định vội vã như vậy là không được. Thông tin này rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến nông dân nuôi loài cá này, ảnh hưởng lớn đến sản phẩm cá tra xuất khẩu của VN, Bộ NN&PTNT sẽ kiểm tra lại thông tin từ WWF và ngay lập tức đưa ra biện pháp đối phó. Tôi không biết WWF đang đứng về phía nào và dựa trên những cơ sở cụ thể nào để đưa ra quyết định trên”.

Xuất khẩu cá tra những năm gần đây đã mang về một khoản ngoại tệ lớn cho nước nhà, khi mỗi năm kim ngạch XK thu được từ sản phẩm này lên tới 1 tỷ USD; đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động ở khu vực ĐBSCL. Việc WWF lại "đổ oan" cho con cá tra một lần nữa làm dấy lên sự bất bình trong toàn xã hội.

Ông Lê Đình Ân (huyện Thốt Nốt TP. Cần Thơ): Thiếu thiện ý

Gia đình tôi hiện nuôi 6ha cá tra theo quy trình sạch của các cơ quan chức năng trong nước ban hành. Hàng tuần đều có chuyên gia của các công ty tư vấn đến lấy mẫu kiểm nghiệm kỹ lưỡng từ đầu vào thức ăn đến nguồn nước… Nói tóm lại mọi việc nuôi cá hiện hay đều theo quy trình sạch. Do đó, việc đưa cá tra vào danh sách đỏ là một hành động thiếu thiện ý! Gia đình tôi sẵn sàng bỏ chi phí lưu trú để mời chuyên gia đến quay phim và công bố hình ảnh sạch đẹp về con cá tra mà chúng tôi đang nuôi…

Ông Trần Văn Quang - Giám đốc Công ty Suoth Vina KCN (Cần Thơ): Ý đồ xấu

Tôi chưa biết chuyện này do công việc cuối năm nhiều quá. Tuy nhiên, tôi cũng không quan tâm lắm bởi từ trước đến nay các nước đó họ chơi con cá tra mình hoài. Họ cứ lặp đi lặp lại với ý đồ xấu...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem