Các cấp Hội với một năm nỗ lực lo cho nông dân

Thứ hai, ngày 02/01/2012 07:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với các cấp Hội Nông dân, năm 2011 là một năm bận rộn trong việc tập trung triển khai Đề án 61 của Ban Bí thư T.Ư; Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ.
Bình luận 0

Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết khẳng định, Đề án 61 về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010-2020” là 1 trong 9 đề án thành phần nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (NN, ND, NT). Ban Bí thư xác định, việc thực hiện đề án không thể “khoán trắng” cho Hội ND mà cần có sự phối hợp của Đảng, đoàn Chính phủ, các ban, ngành thông qua Ban chỉ đạo thực hiện đề án (Ban chỉ đạo của Ban Bí thư).

img
Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường (phải) thăm mô hình trồng thanh long ruột đỏ của hội viên ND thị xã Cao Bằng.

Năng lực của Hội ND được phát huy

Thực tế, ngay từ khi Đề án 61 ra đời và sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định (QĐ) 673 về việc “Hội NDVN trực tiếp thực hiện và tham gia phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”, T.Ư Hội NDVN đã chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện.

T.Ư Hội đã làm việc với Văn phòng Chính phủ và 6 Bộ (NNPTNT, Tài chính, TNMT, VHTTDL, Thông tin và Truyền thông, LĐTBXH) để thống nhất nội dung thực hiện QĐ 673, chính sách đầu tư, cơ chế thực hiện, phương thức phối hợp để thực hiện Đề án 61, QĐ 673.

Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường khẳng định, với việc thực hiện Đề án 61 và QĐ 673, hoạt động của Hội đã có thể chủ động hơn, năng lực của Hội được phát huy, hạn chế tình trạng “đi xin việc” trong hoạt động phối hợp giữa Hội và các bộ, ngành...

Những kết quả bước đầu thực hiện Đề án 61, QĐ 673 đã được T.Ư Hội NDVN báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lần Tổng Bí thư đến thăm và làm việc với Hội NDVN. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự chủ động tích cực của Hội NDVN trong việc tham gia xây dựng chính sách phát triển NN, ND, NT và khẳng định hoạt động của Hội đã và đang góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 26 (Hội nghị T.Ư 7, khoá X)...

Động lực mới cho phong trào ND

Ngay sau khi Ban Bí thư thông qua Đề án 61 và Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ 673, T.Ư Hội NDVN đã có công văn gửi các cấp uỷ, chính quyền địa phương đề nghị phối hợp thực hiện; đồng thời yêu cầu Hội ND các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình, dự án thực hiện các nội dung của Đề án 61 và QĐ 673. Nhiều địa phương, cấp uỷ và chính quyền đã chỉ đạo Hội ND chủ trì việc thực hiện Quyết định 673.

Theo tập hợp của Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ ND - T.Ư Hội, từ đầu năm đến hết tháng 11.2011, ngân sách các địa phương bổ sung cho quỹ hơn 160,3 tỷ đồng, đưa tổng vốn quỹ toàn quốc lên 1.008 tỷ đồng, trong đó có 300 tỷ đồng Chính phủ cấp bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ ND T.Ư...

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Kạn Nguyễn Xuân Cường cho biết, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo thực hiện Kết luận 61 và QĐ 673 với tinh thần khẩn trương và có những bước đi cụ thể. Tỉnh cam kết sẽ bố trí nguồn lực đối ứng bên cạnh nguồn đầu tư từ T.Ư trong quá trình thực hiện. UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị toàn tỉnh với sự tham gia của hơn 600 cán bộ cấp uỷ, chính quyền, cán bộ Hội ND từ cấp xã trở lên để quán triệt Đề án 61, QĐ 673 và phát động xây dựng nông thôn mới, xây dựng Quỹ Hỗ trợ ND.

Một số địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61, QĐ 673 do Tỉnh uỷ trực tiếp chỉ đạo. Hội ND nhiều tỉnh, thành đã chủ động xây dựng các chương trình, dự án tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở nông thôn, phù hợp với năng lực của các cấp Hội, nhu cầu của hội viên ND.

Thực hiện QĐ 673, ngoài các trung tâm dạy nghề và hỗ trợ ND đã có, đến nay đã có hơn 10 địa phương bố trí mặt bằng xây dựng mới các trung tâm. Không kể 2 thành phố có nguồn lực lớn là Hà Nội và TP.HCM, nhiều địa phương đã bố trí ngân sách từ 500 triệu đến 10 tỷ đồng bổ sung Quỹ Hỗ trợ ND.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem