Trong điện ảnh hiện nay, các diễn viên đóng thế (cascadeur) ngày
càng có vị trí quan trọng, nhất là khi xu hướng làm phim hành động,
võ thuật được ưa chuộng. Để có đủ sức khỏe, sự dẻo dai phục vụ cho
công việc, các diễn viên đóng thể phải tập luyện hàng ngày với
cường độ cao, đi kèm với những rủi ro không ít về sức khỏe.
Võ sư
Đặng Tam Thuận và diễn viên Việt Anh trong một cảnh hậu trường của
"Người phán xử".
Các thành viên
của CLB cascadeur Hà Nội thường xuyên tham gia vào những cảnh đánh
đấm trên truyền hình.
Tại Hà Nội, câu lạc bộ cascadeur do Võ sư Đặng Tam Thuận của môn
phái Bình Định gia làm chủ nhiệm là một trong những đơn vị có nhiều
năm kinh nghiệm tham gia các bộ phim điện ảnh và truyền hình với
vai trò đóng thế. Các HLV, võ sinh của CLB cascadeur này từng tham
gia vào nhiều dự án phim lớn như Tể tướng Lưu Nhân
Chú,…
Đặc biệt thời gian gần đây, võ sư Đặng Tam Thuận và các môn sinh
của CLB có tham gia đóng thế trong nhiều cảnh hành động của bộ phim
truyền hình đang rất hot Người phán xử.
Võ sư
Đặng Tam Thuận (áo đen, đứng giữa) và các thành viên của CLB
cascasdeur Hà Nội.
Một cảnh hành
động trong "Người phán xử" có sự tham gia của các thành viên
của CLB cascasdeur Hà Nội
Để đạt được thành công và vị trí đó, các cascasdeur thuộc CLB
cascasdeur Hà Nội phải luyện tập hàng ngày với thái độ nghiêm túc,
nhiệt huyết. Bên cạnh đó, vì tập luyện các động tác với mức độ khó
nên rủi ro cũng thường xuyên xảy đến với các cascadeur.
Cùng theo dõi những pha võ thuật mạo hiểm mà các cascasdeur Hà
Nội thực hiện trong một ngày tập luyện:
Các thành
viên CLB cascasdeur Hà Nội tham gia tập luyện.
Nữ võ sinh Nguyễn Thị Nhất, sinh năm 1998, đã theo học
tại Trung tâm đào tạo võ thuật Tài năng trẻ Hà Nội được 6 năm.
Hiện nay, Nhất đang là sinh viên năm nhất tại Đại học Kinh tế -
Quốc dân.
Cô gái có ngoại hình nhỏ nhắn gây ấn tượng bằng sự vui tươi và
nhanh nhẹn. Tuy nhiên, Nhất chưa có cơ hội tham gia các dự án
phim vì nhu cầu cascadeur nữ không nhiều.
Ngoài Nhất, võ đường của Trung tâm đào tạo võ thuật tài năng trẻ
Hà Nội có khá nhiều võ sinh nữ khác.
Tuy nhiên, vì đặc thù nghề nghiệp nên các võ sinh nữ ít có điều
kiện làm cascadeur. "Các vai diễn trên phim cần cascadeur chủ
yếu là những nhân vật kiểu giang hồ, đầu trộm đuôi cướp,.. nên có
ít cơ hội cho nữ tham gia vai trò cascadeur", võ sư Đặng Tam
Thuận chia sẻ.
Võ sinh nữ Nguyễn Thị Nhất thực hiện
một động tác với trường đao.
Các cascadeur thuộc CLB cascadeur Hà Nội đều là những HLV,
võ sinh thuộc Trung tâm đào tạo võ thuật Tài năng trẻ do võ sư
Đặng Tam Thuận làm chủ nhiệm. Chính vì thế, họ đều là những người
có kĩ năng võ thuật, sự dẻo dai vượt trội so với những diễn viên
chuyên nghiệp.
Trong các buổi tập luyện hàng ngày, các cascadeur đều được
yêu thực hiện những động tác khó, thường gặp phải trên phim trường.
Leo tường 3 mét là một trong những động tác đó.
Động tác leo tường rồi quay ra đá cao được các
cascadeur thực hiện trơn chu, nhuần nhuyễn.
Thực hiện thành công những động tác như thế này là điều gần như
không thể đối với những diễn viên chưa có kinh nghiệm võ thuật. Đây
là lúc các cascadeur thể hiện vai trò to lớn của mình, nhất là
trong những bộ phim có nhiều pha hành động.
Động tác lộn người được các cascadeur thực hiện dễ dàng. Võ sư
Đặng Tam Thuận yêu cầu các cascadeur không được dùng tay để hỗ trợ
cho phần tập luyện này.
Các cascadeur tại Trung tâm đào tạo võ thuật Tài năng trẻ
Hà Nội tập luyện hàng ngày với cường độ cao. Võ sư Đặng Tam Thuận
cho biết, tất cả các cascadeur tại Trung tâm đều luôn sẵn sàng tham
các dự án phim khi có lời mời bởi họ đã luyện tập nhuần
nhuyễn.
Bên cạnh các động tác nhào lộn, các màn luyện tập đối kháng cũng
rất được chú trọng tập luyện. Theo võ sư Thuận, đây là một trong
những cảnh được sử dụng nhiều nhất trong phim.
Trong lúc tập luyện, các cascadeur đều ra đòn mạnh như thật. Tuy
nhiên, do đều là những người đã tập luyện lâu năm và có kinh nghiệm
nên những màn đối kháng như thế này không có sức sát thương
cao với các cascadeur.
Không chỉ đối kháng bằng tay không, các cascadeur còn thường
xuyên luyện tập bằng binh khí. Trên phim, sử dụng binh khí trong
những phân cảnh hành động là yêu cầu cơ bản của các đạo diễn.
Các binh khí được các cascadeur sử dụng trong tập luyện đều được
làm từ hợp kim nhưng đã được giảm sát thương để tránh tai nạn.
Các cascadeur đều tập luyện nghiêm
túc và được yêu cầu thực hiện động tác như thật.
Sử dụng thành thạo binh khí là yêu cầu quan trọng với các
cascadeur. Để làm chủ những vũ khí này, các cascadeur phải mất
nhiều năm tập luyện.
Đều là dân võ và đã có nhiều năm tập luyện nhưng những tai nạn,
sơ suất trong tập luyện cũng như đóng phim là không thể tránh
khỏi. Trong ảnh, một cascadeur ngã xuống thảm sau cú leo tường và
đá ngược ra sau không thành công.
Các vũ khí dùng trong tập luyện của CLB cascadeur
Hà Nội.
Một HLV - cascadeur đang xem lại vũ khí dùng trong tập luyện.
Anh cho biết những chấn thương trong quá trình tập luyện như bong
gân, trật khớp,.. là chuyện như "cơm bữa".
Với các cascadeur, biểu cảm gương mặt cũng rất quan trọng vì
trong nhiều phim, họ cũng được giao những vai phụ, được yêu cầu lộ
mặt trước ống kính máy quay.
Võ sư Đặng Tam Thuận - chủ nhiệm CLB cascadeur Hà Nội
và cũng là giám đốc Trung tâm đào tạo võ thuật Tài năng trẻ.
Anh là một người tâm huyết và đam mê với nghề cascadeur.
"Người phán xử" gây
sốt với loạt cảnh có 1 không 2 trên truyền hình
Những cảnh nóng táo bạo giữa Phan Hải – Vân Điệp, Phan Hương –
Khải... khiến khán giả vô cùng bất ngờ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.