Các chuyên gia nói về vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản

Thứ năm, ngày 28/10/2010 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ý kiến của ba đại biểu Quốc hội là TS Trần Du Lịch (TPHCM), GS-TS Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lawsk) và Phạm Sơn Hà (Hậu Giang).
Bình luận 0

ĐB Phạm Sơn Hà (Hậu Giang): Thiệt hại vô cùng lớn

Chúng ta từng tự hào nguồn tài nguyên khoáng sản của VN là rất giàu có và phong phú. Nhưng, hiện nay hầu hết nguồn này đang trong giai đoạn cạn dần… Phần lớn khoáng sản khai thác được chỉ để xuất khẩu bằng hình thức bán thô, không có công nghệ chế biến, nâng cao giá trị…

Kim ngạch xuất thì cao, nhưng giá trị gia tăng thu về lại thấp. Nếu so với cái giá cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản, đó là thiệt hại vô cùng lớn.

Hơn nữa, nếu không thay đổi tư duy phát triển bằng cách bán tài nguyên khoáng sản… một lúc nào đó con cháu chúng ta sẽ phải lệ thuộc vào các nước khác bởi chính những thứ khoáng sản mà cha ông chúng đã vung tay "xài sang"…

TS Trần Du Lịch (TP.HCM): Không có công nghệ thì nên dừng, đừng vội!

Không riêng gì bauxite, mà lĩnh vực khai khoáng nói chung, tôi đồng quan điểm với các đại biểu là cái gì mà điều kiện, khả năng của chúng ta chưa có, công nghệ chưa cho phép… thì nên dừng lại. Vì khai thác mà bán thô thì nước ngoài có lợi chứ thực chất hiệu quả kinh tế của việc khai thác chỉ là bán tài nguyên để thu ngân sách một cách đơn thuần, không hiệu quả.

Nên để tài nguyên khoáng sản nằm nguyên đó, khi nào trình độ khoa học kỹ thuật, tay nghề lao động phát triển đủ độ chín, trình độ quản lý của người VN đủ điều kiện, khi đó triển khai khai thác, chế biến và xuất khẩu thu lợi cao hơn… không muộn!

GS-TS Nguyễn Lân Dũng (Đăk Lăk): Phải tính đến sự an toàn cao nhất cho dân

Lãnh đạo Bộ TN&MT phát biểu: Khu chứa bùn đỏ Dự án khai thác bauxite ở Tây nguyên nằm trên cao, trong vùng thung lũng… nên an toàn hơn ở Hungarry. Điều đó là không có cơ sở khoa học.

Vì trên thực tế, thung lũng nằm trên vô số hệ thống mạch nước ngầm, chất thải độc hại ấy hoàn toàn có thể ngấm dần, thẩm thấu vào các mạch nước và di chuyển xuống dưới khu vực đồng bằng… làm ảnh hưởng và nguy cơ gây tác hại đến cả một vùng rộng lớn.

Tôi ủng hộ việc khai thác tài nguyên khoáng sản, nhưng các dự án phải đảm bảo cơ sở khoa học và tính đến sự an toàn cao nhất cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem