Các doanh nghiệp sắp được “thoải mái” xuất khẩu khẩu trang y tế?

Sơn Ca Thứ sáu, ngày 01/05/2020 13:55 PM (GMT+7)
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bãi bỏ giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế theo Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ.
Bình luận 0

Để phòng chống dịch và đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường trong nước, vừa qua Bộ Công Thương đề nghị duy trì chế độ cấp phép xuất khẩu khẩu trang y tế.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 vừa diễn ra, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đề xuất bỏ chế độ cấp giấy phép và cho phép doanh nghiệp được xuất khẩu khẩu trang y tế mà không hạn chế số lượng, không bị ràng buộc về điều kiện xuất khẩu.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bãi bỏ giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế theo Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ. Văn phòng Chính phủ khẩn trương lấy ý kiến Thành viên Chính phủ về việc này.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại nhu cầu, tăng cường quản lý mua sắm trang, thiết bị y tế cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời, không để lợi dụng để trục lợi, tiêu cực. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu sai phạm, cần chuyển cơ quan thanh tra, điều tra để xử lý theo đúng quy định.

img

img

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ rào cản cho các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế

Trước đó, về việc đảm bảo khẩu trang sử dụng trong phòng chống dịch, theo kế hoạch được duyệt mua 60 triệu chiếc khẩu trang y tế đáp ứng cho tình huống 10.000 người mắc, đến nay Ban Chỉ đạo đã mua 10,36 triệu chiếc (với giá từ 800-1.200 VNĐ/chiếc) và tiếp nhận viện trợ 35 triệu chiếc. Như vậy, hiện tại đã có tổng cộng 45,36 triệu chiếc, còn lại 14,64 triệu chiếc đang tiếp tục được mua để đảm bảo số lượng theo kế hoạch.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện ngay các thủ tục cần thiết, tháo gỡ ngay các rào cản để xuất khẩu khẩu trang y tế, các trang thiết bị, vật tư y tế, lưu ý việc quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Thủ tướng biểu dương các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị (như Tập đoàn Vingroup, Đại học Điện lực và nhiều đơn vị khác) đã nghiên cứu sản xuất máy thở, trang thiết bị, sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch trong nước và xuất khẩu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem