Các ngân hàng lớn nhất thế giới giải cứu Eurozone

Thứ sáu, ngày 02/12/2011 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 30.11, các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới, gồm Canada, Anh, Nhật Bản, Mỹ và Thụy Sĩ , bất ngờ đồng ý cấp tín dụng cho các ngân hàng thương mại và hỗ trợ hệ thống tài chính toàn cầu.
Bình luận 0

Đây được xem là một nỗ lực mạnh mẽ nhằm đẩy lui cuộc khủng hoảng nợ công có nguy cơ làm tan rã Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Thông báo chung của các ngân hàng nói trên cho biết, hoạt động phối hợp giữa các ngân hàng này nhằm mục đích tăng cường khả năng cấp vốn cho hệ thống tài chính toàn cầu, giảm nhẹ căng thẳng trên các thị trường tài chính, qua đó giảm thiểu tác động do những căng thẳng này gây ra đối với hoạt động cấp tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh tế.

img
Giải cứu đồng euro chỉ kéo dài thêm thời gian để Eurozone thúc đẩy kinh tế.

Thỏa thuận cho phép các ngân hàng trung ương cho vay bằng đồng USD đối với những ngân hàng thương mại gặp khó khăn trong việc huy động vốn trực tiếp từ các ngân hàng khác và nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng trên thị trường cho vay liên ngân hàng, dịch vụ vốn giữ vai trò cốt yếu trong hệ thống tài chính.

Giới chuyên gia cho rằng, quyết định giải cứu Eurozone của hệ thống tài chính toàn cầu nói trên có thể giảm nhẹ sức ép đối với những ngân hàng châu Âu vốn đang gặp khó khăn từ nhiều tháng nay trong việc huy động vốn trên thị trường, sau khi các quỹ đầu tư của Mỹ rút khỏi thị trường này vì nỗi lo khủng hoảng nợ công ở châu Âu.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản M.Shirakawa cảnh báo, nỗ lực này không đủ mạnh để chấm dứt những khó khăn tài chính ở châu Âu, mà chỉ kéo dài thêm thời gian để các nước thuộc Eurozone thúc đẩy cải cách về tài chính và kinh tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem