Các trường tự quyết sẽ nảy sinh chỉ tiêu ảo

Thứ năm, ngày 08/12/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắt đầu từ năm 2012, các trường ĐH, CĐ sẽ tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm của mình dựa trên các tiêu chí Bộ đưa ra, Bộ chỉ làm việc duy nhất là thông báo chỉ tiêu đó và tăng cường công tác thanh tra sau này.
Bình luận 0

Bộ GDĐT vừa ban hành quy định mới về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh 5 trình độ đào tạo. Theo đó, bắt đầu từ năm 2012, các trường ĐH, CĐ sẽ tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm của mình dựa trên các tiêu chí Bộ đưa ra, Bộ chỉ làm việc duy nhất là thông báo chỉ tiêu đó và tăng cường công tác thanh tra sau này.

Chỉ tiêu được xác định dựa trên các tiêu chí về số giảng viên/sinh viên, diện tích sàn/sinh viên. Cụ thể, các trường ĐH, học viện sẽ lấy số giảng viên có trình độ thạc sĩ làm cơ sở xác định chỉ tiêu tuyển sinh (giảng viên trình độ khác được quy đổi về trình độ thạc sĩ).

img
Từ năm 2012, các trường ĐH, CĐ tự quyết định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm của trường mình.

Các trường CĐ, TCCN lấy số giảng viên trình độ ĐH làm cơ sở xác định chỉ tiêu, tương tự các giảng viên trình độ khác cũng được quy đổi về trình độ ĐH. Ngoài ra, các trường vẫn phải căn cứ vào diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo/sinh viên.

Theo đánh giá của Bộ GDĐT, đây được coi là một bước cải tiến mạnh mẽ “tháo nút” cho các trường trong công tác tuyển sinh hàng năm, đẩy mạnh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Áng - Vụ phó Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ GDĐT) cho biết: “Trước đây các trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập than phiền nhiều về việc thiếu tự chủ trong tuyển sinh, trong đó có tự chủ về chỉ tiêu. Để đưa ra được quyết định này, Bộ đã phải bàn bạc mất gần một năm”.

Cũng theo ông Áng, cùng với việc trao quyền tự quyết chỉ tiêu hoàn toàn cho trường, Bộ sẽ tăng cường khâu hậu kiểm mạnh mẽ hơn. Theo đó, hàng năm, Bộ sẽ tổ chức kiểm tra, thanh tra thực tế việc xác định chỉ tiêu và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Những cơ sở đào tạo có vi phạm các quy định về tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh sẽ bị dừng tuyển sinh, đồng thời bị xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, ông Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ngoài công lập lại cho rằng: “Tự quyết định chỉ tiêu tuyển sinh không giải quyết được vấn đề gì. Mọi năm, các trường vẫn tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên các tiêu chí về số giảng viên và diện tích sàn để trình Bộ và Bộ hầu như duyệt số chỉ tiêu trường xác định”.

Cũng theo ông Nhĩ, chỉ tiêu chỉ là giám định bước đầu, trước đây Bộ giao chỉ tiêu còn không thể tuyển đủ thì nay trường tự đưa ra chỉ tiêu sẽ nảy sinh vấn đề chỉ tiêu ảo để giải quyết khâu tuyển đủ chỉ tiêu thật mà thôi.

Ông Nhĩ cũng đề xuất Bộ nên xem xét lại phương thức thi tuyển và xét tuyển, đây mới là mấu chốt để giải quyết vấn đề tự chủ và tình trạng tuyển không đủ ở các trường ngoài công lập chứ không phải vấn đề chỉ tiêu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem