Cải cách hành chính ở Lâm Đồng: Người dân phải đăng kí tài khoản, thao tác khi làm việc tại bộ phận một cửa

Văn Long Thứ ba, ngày 11/04/2023 09:49 AM (GMT+7)
Việc người dân tự đăng kí tài khoản khi làm việc tại bộ phận một cửa các cấp đã giúp cho tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến của tỉnh Lâm Đồng tăng lên rõ rệt trong thời gian vừa qua.
Bình luận 0

Với mục tiêu xây dựng thành công nền hành chính điện tử ở địa phương, thời gian qua, các huyện, thành phố tại tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo báo cáo chuyên đề tuần 51/2022 (tài liệu tham khảo phục vụ Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số) thì Lâm Đồng là 1 trong 5 tỉnh có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thấp nhất là 2,94%.

Cải cách hành chính ở Lâm Đồng: Người dân phải đăng kí tài khoản, thực hiện thao tác khi làm việc tại bộ một cửa - Ảnh 1.

Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến của Lâm Đồng nằm ở nhóm thấp nhất. Ảnh: Văn Long.

Trao đổi với Dân Việt, ông Huỳnh Minh Hải – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo Quyết định số 468 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính có quy định nội dụng về tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính cụ thể "Kiểm tra danh tính số của cá nhân, tổ chức. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa có danh tính số, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại bộ phận một cửa thực hiện cấp danh tính số cho cá nhân, tổ chức theo hướng dẫn thực hiện cấp tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia".

Tuy nhiên, thời gian qua, việc cấp danh tính số trên hệ thống cổng dịch vụ công tỉnh Lâm Đồng chưa được triển khai triệt để theo quy định, số lượng tài khoản được cấp trên hệ thống chưa nhiều.

Cải cách hành chính ở Lâm Đồng: Người dân phải đăng kí tài khoản, thực hiện thao tác khi làm việc tại bộ một cửa - Ảnh 2.

Tại các bộ phận 1 cửa, người dân sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản trên Công dịch vụ công quốc gia hoặc cấp định danh điện tử để đăng kí giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Văn Long.

"Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tính bằng số lượng hồ sơ nộp trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 so với tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống EMC (hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số) chỉ thống kê tính tỷ lệ trên các hồ sơ trực tuyến mà người dân, doanh nghiệp đăng nhập bằng các tài khoản đã đăng ký.

Tuy nhiên, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm đồng không quy định bắt buộc các hồ sơ trực tuyến khi giao dịch phải nộp bằng cách thức đăng nhập bằng tài khoản của cá nhân, tổ chức. Phần lớn hồ sơ phát sinh do người dân hay nhân viên tại bộ phận một cửa các cấp nhập mà không cần có tài khoản đăng ký. Do đó, toàn bộ số lượng hồ sơ này sẽ không được cộng dồn để tính vào tỷ lệ hồ sơ trực tuyến theo cách tính của hệ thống EMC. Chính vì vậy, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Lâm Đồng khá thấp, chỉ 2,94%", ông Hải thông tin.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các sở, ngành, các thành phố, huyện, xã trong tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của địa phương. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Cải cách hành chính ở Lâm Đồng: Người dân phải đăng kí tài khoản, thực hiện thao tác khi làm việc tại bộ một cửa - Ảnh 3.

Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng, nơi Trung tâm phục vụ hành chính công tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ trực tuyến của người dân địa phương. Ảnh: Thành Long.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa các cấp, Công an tỉnh thường xuyên hướng dẫn cho cá nhân, người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cấp định danh điện tử (trong trường hợp cá nhân, tổ chức chưa có danh tính số) theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của tỉnh.

Ông Huỳnh Minh Hải cho biết, sau khoảng 3 tháng khắc phục những tồn tại, hạn chế thì tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Lâm Đồng đã tăng lên khá cao. Cụ thể, theo hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ Thông tin và truyền thông thì từ đầu năm 2023, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công của Lâm Đồng tăng lên 47%, riêng trong tháng 3 đã tăng lên 51%.

Theo thống kê của tỉnh Lâm Đồng, năm 2022, số lượng hồ sơ phát sinh nhiều nhất là đất đai, hộ tịch và chứng thực. Cụ thể, lĩnh cực đất đai phát sinh hơn 197.000 hồ sơ, chiếm 24% tổng số hồ sơ toàn tỉnh. Tuy nhiên, chỉ có hơn 9.600 hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ 5% tổng số hồ sơ phát sinh của lĩnh vực.

Trong khi đó, lĩnh vực chứng thực toàn tỉnh phát sinh hơn 326.300 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 40% tổng số hồ sơ toàn tỉnh. Trong đó, hơn 108.000 hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ 33% tổng số hồ sơ phát sinh lĩnh vực chứng thực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem