Đây là một trong nhiều quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong toàn ngành điện nhằm minh bạch công tác ghi chỉ số công tơ vừa được công bố sáng nay (17.9).
Ảnh minh họa
Theo Bộ quy trình này, đối với việc ghi chỉ số công tơ tại vị trí lắp đặt, khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn các hình thức giám sát việc ghi chỉ số công tơ điện. Hình thức trực tiếp giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Hình thức gián tiếp: khách hàng có thể thông qua người đại diện như tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, đại diện dân cư hoặc tổ chức, cá nhân được khách hàng sử dụng điện ủy quyền. Mọi giải đáp và thắc mắc của khách hàng về công tác ghi chỉ số phải được giải quyết nhanh chóng trong vòng 24h.
Các Công ty điện lực và Điện lực phải đảm bảo về quyền giám sát của khách hàng sử dụng điện đối với công tác ghi chỉ số công tơ điện. Đối với việc ghi chỉ số công tơ từ xa, đơn vị điện lực thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ cho khách hàng sử dụng điện trong vòng 1 ngày làm việc kể từ thời điểm ghi chỉ số để khách hàng đối chiếu và giám sát.
Các hình thức giám sát, thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Việc thông báo chỉ số công tơ cho khách hàng, đơn vị có thể áp dụng nhưng không hạn chế các hình thức: Giấy thông báo, website, email, SMS...
Thời gian qua, qua phản ánh của người dân, ngành điện đã để xảy ra khá nhiều sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện. Hiện tượng ghi sai số, đội giá tiền điện cao vô lý khiến người dân bức xúc. Nhiều sai phạm đã được kiểm tra, xử lý; trong đó có áp dụng cả những hình thức kỷ luật nghiêm khắc với cán bộ nhân viên ngành điện để xảy ra sai phạm về hóa đơn tiền điện của người dân.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.