Cảm xúc của các nguyên thủ quốc gia khi chơi trò 'khủng bố hạt nhân'

Thứ tư, ngày 26/03/2014 19:40 PM (GMT+7)
Cùng tham gia chơi trò chơi chiến tranh hạt nhân trên máy tính, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron tỏ ra rất thích thú còn Thủ tướng Đức Merkel lại thấy “không thích”.
Bình luận 0

Trò chơi mô phỏng và xử lý tình huống chiến tranh hạt nhân trên ngoài sự tham gia của Tổng thống Mỹ Barrack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel còn có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trò chơi diễn ra ngay ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân quốc tế tại Hague, Hà Lan, được thiết kế dưới dạng video kéo dài 43 phút được thực hiện qua máy tính màn hình cảm ứng. Theo đó, các nhà lãnh đạo được yêu cầu xem các clip và gửi phản hồi để xử lý tình huống có bom hạt nhân đang đặt kíp nổ hẹn giờ đe dọa tính mạng hàng trăm nghìn người.

img
Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ tỏ ra hứng thú với trò chơi.

Theo tờ báo Anh Dailymail cho biết, khi được thông báo các nhà lãnh đạo sẽ tham gia trò chơi này, Tổng thống Mỹ Obama thậm chí còn hứng thú nói với các đại biểu tại hội nghị rằng, ở Mỹ thường xuyên thực hiện các bài tập ứng phó mô phỏng chiến tranh hạt nhân tương tự như vậy.

Tờ báo Mỹ Nationalpost.com tiết lộ, ông Obama là vị nguyên thủ duy nhất tham gia chơi trò chơi có được một quan chức cấp cao ở bên cạnh tư vấn. Đó chính là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Elizabeth Sherwood-Randall. Đồng thời ông Obama cũng là người có vai trò trong việc hỗ trợ lên kế hoạch cho trò chơi này.

Đối với Thủ tướng Anh khi được các phóng viên hỏi về kết quả của trò chơi này, ông David Cameron cho biết, “tất cả đã kết thúc rất vui vẻ”. Nhưng theo tờ Telegraph cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại phàn nàn rằng, trò chơi này không phù hợp với một hội nghị cấp cao.

Bà Angela Merkel bày tỏ cảm giác lấy làm “sợ hãi” trong một trò chơi nhập vai đối với một vấn đề nghiêm trọng như chiến tranh hạt nhân, đặc biệt lại chỉ có một mình bà mà không hề có cố vấn đi kèm. Cho nên kết quả mà bà đạt được không lấy làm vui vẻ.

img

Trái lại Thủ tướng Đức lại không thấy vui lắm.

Trò chơi video đã kết thúc vào hôm thứ Hai (25.3), ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị thưởng đỉnh an ninh hạt nhân quốc tế. Nó được đánh giá là một trò chơi giống v bộ phim kinh dị Wargames năm 1983 có kịch bản với một nhân vật hacker Matthew Broderick truy cập vào một siêu máy tính quân sự Mỹ có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Sau hai ngày làm việc, đến đêm qua (theo giờ Việt Nam), Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân quốc tế lần thứ 3 đã bế mạc.

Được biết, tham gia Hội nghị lần này về phía đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu cũng đã có những đóng góp tích cực nhất định cho kết quả của hội nghị.

Văn Biên (theo Daily Mail, Nationalpost, Telegraph) (Văn Biên (theo Daily Mail, Nationalpost, Telegraph))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem