Câu chuyện phía sau chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được vén màn bí mật và để lộ ra nhiều bài học về an ninh mạng thế giới. Một công ty có tên Cambridge Analytica được cho là đã góp phần đưa ông Trump lên ngôi vị này bằng cách tiếp cận cả những người ủng hộ và không ủng hộ ông thông qua các trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới như Twitter, YouTube và Facebook.
Tổng thống Mỹ - Donald Trump với nhiều tai tiếng từ trước khi nhậm chức.
Số dữ liệu chỉ được dành cho nghiên cứu đã được bán cho Cambridge Analytica, sau đó bán cho chiến dịch tranh cử của ông Trump và sử dụng trái phép. Có trong tay dữ liệu này, đội điều hành chiến dịch Trump hiểu rằng việc khai thác hồ sơ trên Facebook của 50 triệu người dùng sẽ giúp họ nhắm tới mục tiêu quảng cáo và sự kiện của chiến dịch.
Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã được lên kế hoạch cụ thể.
Bất chấp chiến dịch tranh cử của bà Clinton tự tin tới mức nào, sự “điên rồ” trong kế hoạch tranh cử của ông Trump đã giúp ông giành chiến thắng. Dẫn lời một cựu nhân viên của Cambridge Analytica, trang tin The Guardian đã tiết lộ chi tiết chiến dịch của ông Trump được diễn ra như thế nào.
Sơ đồ cho thấy sức ảnh hưởng của mạng xã hội tới cử tri Mỹ.
Các dữ liệu và thuật toán của Cambridge Analytica cho phép nó nhìn thấy sức ảnh hưởng của quảng cáo trên các mạng xã hội. Các quảng cáo ở những khu vực ủng hộ ông Trump được đặt gần các khu vực bỏ phiếu nhất. Thậm chí, các quảng cáo còn cho thấy những người ủng hộ ông Trump toàn là những người nổi tiếng, bao gồm con gái ông – Ivana Trump, ngôi sao của chương trình truyền hình Duck Dynasty hay “ông trùm” của UFC Giải vô địch đối kháng đỉnh cao.
Quảng cáo là chìa khóa ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội hiện nay.
Quảng cáo thành công nhất của Cambridge Analytica là một trang báo cáo sự thật và liệt kê “10 sự thật về quỹ Clinton”. Đoạn quảng cáo này xuất hiện hàng tuần ở các quốc gia đang phát triển. Ngoài ra, khoảng 35.000 người ủng hộ ông Trump còn được nhắm mục tiêu thông qua quảng cáo Facebook, Twitter, Google, kênh nghe nhạc trực tuyến Pandora, khuyến khích họ tải một ứng dụng Pro Trump.
Những chiến dịch quảng cáo đã dùng "ma trận" để nắm bắt tâm lý người đọc và người xem.
Trong khi đó, nhóm tranh cử của bà Clinton lại không hề quan tâm tới cuộc chiến tranh về tâm lý này hoặc là quá tự tin và không thể theo kịp. Và khi chiến dịch của bà Hillary có cơ hội, họ lại không biết tận dụng nó.
Cuối cùng, những người thực hiện chiến dịch Trump sử dụng “quảng cáo tìm kiếm thuyết phục” để đưa quảng cáo Pro Trump và quảng cáo chống lại Hillary lên thanh Google tìm kiếm. Nhờ đó, Cambridge Analytica đã kiểm soát được ấn tượng đầu tiên của người dùng Internet với nhiều lời quảng cáo như “Hillary ủng hộ chiến tranh với Iraq – Donald Trump phản đối.”
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải biết rằng cách thức mà Cambridge Analytica kêu gọi trong chiến dịch quảng cáo đều không vi phạm luật pháp Mỹ. Vấn đề ở đây là những bình luận ẩn ý của ông Alexander Nix – Giám đốc điều hành (CEO) của Cambridge Analytica về việc đưa phụ nữ vào vị trí chính trị gia hay ứng cử viên. Hiện ông Nix đang bị đình chỉ làm việc tại công ty.
Cambridge Analytica đã mua lại dữ liệu từ giáo sư Aleksandr Kogan – cựu giáo sư Đại học Cambridge Nga – Mỹ, chỉ sử dụng dữ liệu cho công việc nghiên cứu. Cũng phải nói thêm rằng, thông qua việc cho phép ông Kogan khai thác dữ liệu trên Facebook, Facebook cũng đã vi phạm bản cam kết FTC ký kết năm 2011. Facebook đã từng cam kết không sử dụng dữ liệu trái phép.
Đáng chú ý, những người tham gia vào chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 tuyên bố rằng không phải tất cả hình ảnh đều được tạo ra bởi Cambridge Analytica mà có sự tham gia của ông Brad Parscale – Giám đốc bộ phận kỹ thuật số của ông Trump. Thêm nữa, mặc dù mang lại thành công vang dội vào năm 2016 nhưng lại không chính trị gia nào dám bén mảng tới công ty này.
Cơ quan viễn thông Hàn Quốc đang ra án phạt 386 triệu won (gần 370.000 USD) đối với Facebook, vì lý do làm chậm kết nối Internet...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.