Cán bộ không có quyền xúc phạm nhân phẩm gái mại dâm

Thứ hai, ngày 22/11/2010 12:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên quan tới vụ clip bắt quả tang mại dâm được tung lên mạng gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Văn Minh- Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), trả lời phỏng vấn của NTNN.
Bình luận 0

Ông nhận định thế nào về tính chất của vụ việc "bắt mại dâm" của clip vừa được tung lên mạng?

- Tôi đã xem clip này ngay hôm nó được phát tán trên mạng. Cá nhân tôi cho rằng, những người tham gia bắt vụ mại dâm nói trên sai hoàn toàn. Họ làm không đúng với trách nhiệm được giao, tham gia đấu tranh phòng chống mại dâm nhưng phải làm đúng, không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Trong đoạn clip đó, cán bộ thực thi pháp luật đã có những hành vi thô lỗ, mạt sát, hạ nhục nhân phẩm con người.

img
Một cảnh trong clip bị tung lên mạng

Là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, ông đã nhận được tố cáo nào về vi phạm khi bắt các vụ ma tuý, mại dâm?

- Tôi làm ở cơ quan thường trực lĩnh vực này đã lâu nhưng từ trước tới nay chưa có đơn thư phản ánh hoặc tố cáo nào về vi phạm tương tự. Cũng chưa từng có thông tin từ các tỉnh nói về vi phạm khi xử lý vụ việc ma tuý, mại dâm.

Nhiều người cho rằng, vì gái mại dâm ở thế yếu, là đối tượng vi phạm nên họ không thể lên tiếng tố cáo khi bị hạ nhục, xúc phạm nhân phẩm. Nếu clip này không được tung lên mạng thì không ai biết các cơ quan chức năng làm gì, ông nghĩ sao?

img Những người tham gia bắt vụ mại dâm nói trên sai hoàn toàn. Họ làm không đúng với trách nhiệm được giao, tham gia đấu tranh phòng chống mại dâm nhưng phải làm đúng, không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn. img

Ông Nguyễn Văn Minh

- Đó là một nhận định, nhưng khó có thể kiểm chứng. Tôi vẫn nhấn mạnh rằng, về các đối tượng mại dâm vi phạm pháp luật, họ vi phạm tới đâu thì phải chịu trách nhiệm tới đó theo đúng pháp luật.

Cán bộ thực thi pháp luật không có quyền xúc phạm nhân phẩm của họ. Về mặt quản lý nhà nước, trong nhiệm vụ phòng chống mại dâm, ma tuý giai đoạn 2011-2015 tới đây, chúng tôi cũng sẽ khảo sát để có căn cứ sửa các quy định theo hướng người thi hành công vụ phải chịu trách nhiệm khi có những hành vi trái luật.

Để kiểm tra vi phạm ma tuý, mại dâm, các cơ quan chức năng thường lập đoàn thanh tra liên ngành, nhưng ở vụ việc nói trên, vai trò liên ngành khá mờ nhạt. Ông có ý kiến gì?

- Thông thường trong kiểm tra liên ngành thường có các thành phần: Văn hoá, LĐ-TB&XH... Tuy nhiên, các vụ "bắt nóng" thì ngành công an thường giữ vai trò chủ đạo vì các vụ việc thường phải điều tra.

Nếu là các đoàn kiểm tra liên ngành, họ không xử lý mức độ này, ai vi phạm, vi phạm tới đâu họ lập biên bản. Nếu vụ việc nghiêm trọng thì xin ý kiến xử lý của cấp có thẩm quyền cao hơn.

Xin cảm ơn ông!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem