Cán bộ xã chiếm đoạt cả tiền... nhà vệ sinh

Thứ hai, ngày 03/10/2011 13:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong thời gian đương chức, Chủ tịch UBND xã Hra (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) nhiệm kỳ 2005-2010 đã tự ý ngụy tạo thủ tục để rút tiền của Nhà nước.
Bình luận 0

Chiếm cả tiền… nhà vệ sinh

Thực hiện chính sách hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, ngày 7.10.2010, UBND huyện Mang Yang đã ra quyết định phân bổ cho UBND xã Hra 381 triệu đồng để làm nhà vệ sinh cho 381 hộ dân thuộc 8 làng đồng bào dân tộc thiểu số.

img
Ông Bùi Minh Trung – Phó Chủ tịch xã Hra (trái ) trao đổi với phóng viên về hành vi của ông Lê Sắc Tiên.

Biết được số kinh phí phân bổ về cho xã, ông Lê Sắc Tiên, khi ấy là Chủ tịch UBND xã Hra (sau khi hết nhiệm kỳ Chủ tịch UBND xã Hra 2005-2010, ông Tiên được điều động về làm Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Mang Yang) không thông báo ra UBND cũng như các cấp đoàn thể của xã biết để xem xét triển khai đến đúng đối tượng được hưởng.

Ngược lại, ông Tiên đã tự ý ra quyết định khống bổ nhiệm ông Phạm Văn Bình – cán bộ Văn hóa-Thông tin xã Hra làm Trưởng ban quản lý để ông Bình đăng ký với Kho bạc Nhà nước huyện Mang Yang rút toàn bộ số tiền này vào ngày 24.12.2010.

Sau khi rút được tiền, ông Bình không nhập vào quỹ của UBND xã mà chia cho ông Lê Sắc Tiên, ông Hoàng Thái Nguyên - kế toán, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ông Bùi Minh Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Hra cho biết: “Khi biết được thông tin này, nhiều cán bộ của UBND xã đề cập thì ông Tiên nói chưa rút số tiền này về. Đến tháng 6.2011, UBND huyện đôn đốc hoàn thành thủ tục quyết toán thì tập thể UBND xã Hra mới… “té ngửa” tiền đã rút từ lâu”. Hiện cơ quan chức năng đã thu hồi được 256 triệu đồng tiền chiếm của dự án làm nhà vệ sinh.

Bỏ túi tiền công

Năm 2010, UBND tỉnh quyết định giao 45ha đất rừng bạch đàn tại thôn Phú Danh để triển khai chính sách định canh, định cư cho dân trên địa bàn xã Hra. Nắm bắt chủ trương này, ngày 25.6.2010, ông Lê Sắc Tiên đã tự ý ký hợp đồng với ông Nguyễn Thanh Phương (thôn Phú Danh, xã Hra) được chăm sóc và khai thác toàn bộ số bạch đàn đang có trên diện tích đất này cho đến khi UBND huyện triển khai cấp đất tái định cư cho dân. Tổng giá trị hợp đồng là 30 triệu đồng.

Sau khi ký hợp đồng, ông Lê Sắc Tiên đã cùng với ông Hoàng Thái Nguyên - kế toán viên của xã Hra tự nhận trước 15 triệu đồng, nhưng không nhập vào quỹ mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

Biết UBND huyện Mang Yang phân bổ cho xã Hra 381 triệu đồng làm nhà vệ sinh cho dân, ông Lê Sắc Tiên đã cho người ra kho bạc huyện rút toàn bộ số tiền về chia nhau.

“Trong khi tại thời điểm, trên địa bàn có nhiều cá nhân có ý muốn được đấu giá chăm sóc và tận thu số bạch đàn này nhưng ông Tiên đã không đưa ra bàn bạc với các ban, ngành của xã mà tự ý đưa ra giá tiền và ký hợp đồng với ông Nguyễn Thanh Phương. Sau khi nhận 15 triệu đồng, đến nay ông Tiên cũng chưa nộp trả vào ngân sách của xã” - Phó Chủ tịch UBND xã Hra Bùi Minh Trung cho biết.

Hiện vụ việc “ăn” tiền nhà vệ sinh trong Chương trình 135 đang được UBND huyện Mang Yang giao cho Thanh tra huyện làm rõ. Riêng việc ký hợp đồng chăm sóc và tận thu bạch đàn chưa được xem xét. Thiết nghĩ, các cấp của huyện Mang Yang cần xử lý nghiêm vụ việc, đặc biệt là đối với tiền ngân sách Nhà nước cấp thực hiện các chương trình vì lợi ích an sinh cho nhân dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem