Chiều 24/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra chất lượng thi công tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước ngày thông tuyến kỹ thuật. Dự kiến, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9/2019.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, chạy song song với quốc lộ 1A. (Ảnh: Zing)
Dự kiến tuyến cao tốc thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các loại xe tải trọng lớn như xe container. (Ảnh KN)
Sau khi đi kiểm tra dọc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn thể đánh giá, tuyến đường đã cơ bản thông toàn tuyến, các đoạn thảm nhựa tương đối êm, xe có thể lưu thông từ điểm đầu đến điểm cuối. Bộ trưởng lưu ý, hiện một số hạng mục nhà thầu cần sớm hoàn thành như biển báo, sơn phản quang. Một số điểm thi công cần vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo chất lượng, tiến độ và mỹ quan, phục vụ tốt cho xe lưu thông được an toàn.
Đi cùng đoàn có ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đã báo cáo một số nội dung liên quan tới quá trình xây dựng tuyến cao tốc này.
Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp đi kiểm tra trước ngày thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: KN)
Theo đó, dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km, gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 12.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7/2015.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2019. Tuy nhiên với việc thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9 này, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã thi công vượt tiến độ 3 tháng. (Ảnh: KN)
Tuy nhiên, đến giữa năm 2017, dự án không có chuyển biến do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng, Bộ GTVT quyết định tìm kiếm nhà đầu tư mới cho dự án này. Theo đó, Bộ GTVT đã kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ) tham gia vào công trình, đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.
Theo đánh giá, đây là công trình cao tốc có thời gian về đích sớm nhất nếu tính theo thời gian bắt đầu triển khai thi công đến khi thông xe.
Ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại, trong đó ngân hàng Vietinbank đã ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có gần chục nút giao lớn nhỏ, trong đó lớn nhất và hoàn thiện sớm là nút giao 279 qua xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Trạm thu phí được đặt tại đây để thu phí xe ra vào cao tốc từ tỉnh lộ 279. (Ảnh: KN)
Dự kiến tuyến cao tốc thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các loại xe tải trọng lớn như xe container.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.