Cận cảnh chuyên gia Hàn Quốc “chẩn bệnh” tàu 67 hư hỏng ở Bình Định

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 26/05/2017 06:05 AM (GMT+7)
Trong không gian chật hẹp, các chuyên gia Hàn Quốc (của hãng máy Doosan- hãng máy cung cấp máy tàu cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu) đã vào từng khoang tàu, dùng điện thoại ghi hình và "nếm” cả dầu nhớt để “chẩn bệnh” tàu thép bị hư hỏng đang phải nằm bờ.
Bình luận 0

img

Chủ tàu vỏ thép mang số hiệu BĐ 99245 TS- ngư dân Trần Đình Sơn (huyện Phù Mỹ, Bình Định cho biết: “Con tàu của tôi được đóng mới theo NĐ 67/CP với số tiền 19,8 tỷ đồng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu, máy tàu được trang bị là loại máy chính hãng Doosan (Hàn Quốc). Từ khi hạ thủy (tháng 12.2016) đến nay, máy cứ hỏng liên tục, đi 2 chuyến biển bị thua lỗ đến gần 200 triệu đồng”.

img

Được biết, sự cố máy tàu của ngư dân Sơn là trường hợp đầu tiên liên quan đến hãng máy Doosan được lắp đặt trên tàu cá của ngư dân Bình Định. Ảnh: D.T

img

Trong không gian chật hẹp, các chuyên gia Hàn Quốc toát mồ hôi kiểm tra cặn kẽ từng chi tiết của động cơ máy và các vật dụng liên quan. Ảnh: D.T

img

Chuyên gia liên tục dùng điện thoại để ghi lại hiện trạng của máy và kể cả việc “nếm” dầu nhớt để kiểm tra chất lượng nhiên liệu. Ảnh: D.T

img

Ông Yeon Kwan Kim- Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật của hãng máy cẩn thận xem xét từng chi tiết của máy. Ảnh: D.T

img

Ngay sau đó, các chuyên gia đã “chất vấn”  ngư dân về phương thức hoạt động của tàu với nhiều vấn đề liên quan đến tốc độ máy, nhiệt độ, cách sử dụng nhiên liệu…. Ảnh: D.T

img

Chuyên gia và ngư dân cùng tìm hiểu nguyên nhân máy tàu hư hỏng. Ảnh: D.T

 img

Chuyên gia Hàn Quốc “soi” từng chi tiết. Ảnh: D.T

img

Ông Bùi Thanh Hải- Giám đốc Công ty TNHH ô tô Đông Hải- nhà phân phối chính thức của hãng máy Doosan tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo với Sở NNPTNT Bình Định và đơn vị đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu để phối hợp kiểm tra toàn bộ các tàu lắp đặt máy của hãng Doosan từ trước đến nay cho ngư dân Bình Định. Đích thân chuyên gia Hàn Quốc sẽ kiểm tra tất cả hạng mục, chi tiết thiết kế khoang tàu, lắp đặt máy, dầu nhớt liên quan và cả việc vận hành của người sử dụng”. Ảnh: D.T

img

Mọi công tác sửa chữa máy tàu, ngư dân Trần Đình Sơn sẽ không phải mất tiền. Ảnh: D.T

img

Tranh thủ lúc lên boong tàu, chuyên gia Hàn Quốc ghi lại khoảnh khắc trên biển tại Quy Nhơn. Ảnh: D.T

Trước đó, Dân Việt đã có loạt bài phản ánh về tình trạng tàu vỏ thép 67 ở Bình Định bị hư hỏng hàng loạt. Theo Sở NN&PTNT Bình Định, qua kiểm tra 3 tàu vỏ tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trạng thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng... 

Qua kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu thì thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị han rỉ, đứt gãy. Ngư dân phản ánh rằng trong hợp đồng: hộp số trang bị cho tàu đồng bộ với máy thủy chính nhưng thực tế công ty trang bị hộp số không đồng bộ dẫn đến hư hỏng, đề nghị công ty thay hộp số khác cho đồng bộ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem