Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cận cảnh hoang tàn trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên.
Thông tin về việc bàn giao lại tài sản trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên sau khi tháo dỡ, ông Hà cho biết: "Hiện nay, các thủ tục bàn giao trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên đã được nhà đầu tư ban giao lại cho đơn vị quản lý".
"Tất cả những tài sản tại trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên bây giờ đều là tài cản của Nhà nước quản lý trực tiếp. Doanh nghiệp dự án BOT đã hết trách nhiệm với trạm thu phí này", ông Hà khẳng định.
Ông Hà nêu lý do tháo dỡ trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên trước thời hạn là do dòng tiền thu phí từ trạm thu phí này đã đủ và về đích trước hạn 2 năm. Trạm BOT Nội Bài – Vĩnh Yên được thu phí hoàn vốn dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư trên 772 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ ngày 15/8/2008.
Trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1/2025. Đến nay, dự án này đã thu phí hoàn vốn trước thời hạn.
Trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên đã tạm dừng hoạt động thu phí từ lâu.
Trạm thu phí do không còn hoạt động khiến cho các hạng mục bị xuống cấp.
Cabin thu phí tại trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên bị vỡ nát, kính chắn dó phía trước cabin bị bỡ nhưng chưa được thu dọn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện di chuyển qua đây.
Vạch kẻ sơn tại trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên phai mờ dần theo tháng năm.
Cột sắt tại trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên bị cưa đứt hoen gỉ từ lâu.
Do trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên xuống cấp nghiêm trọng, các phương tiện di chuyển rất chậm mỗi khi đi qua để đảm bảo an toàn.
Trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên hoang tàn do không có người quản lý trông coi.
Các hạng mục tại trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên xuống cấp nghiêm trọng.
Nền đường tại trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên hằn vệt sống, cát đá không được thu dọn.
Được biết, trạm thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên có doanh thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng, nên việc rút ngắn thời gian thu phí tạo lợi nhuận là phù hợp.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ) tính toán thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo phương pháp lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư quy đổi về thời gian thu phí hoàn vốn thì thời gian thu tạo lợi nhuận còn 3 năm 3 tháng 4 ngày, giảm 2 tháng 26 ngày.
Phương án tài chính sau khi loại bỏ chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác và lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công và tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư như trên, việc thu phí kết thúc vào cuối ngày 13/10/2020.
Sau đó, Công ty CP BOT Quốc lộ 2 đã có văn bản phản đối đề xuất tạm dừng thu phí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Lý do phản đối được Công ty này đưa ra là do chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác và lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công đã được xác lập trong hợp đồng BOT đã ký và không trái với bất kỳ quy định pháp luật nào.
Theo doanh nghiệp dự án việc tạm dừng thu phí cho Công ty trước thời điểm dừng thu 7 ngày (ngày 13/10/2023) trong khi còn rất nhiều vấn đề liên quan như bảo trì, quyền và nghĩa vụ người lao động chưa có hướng giải quyết.
Hợp đồng BOT được ký kết trên nguyên tắc tự do thỏa thuận, không phải là mệnh lệnh hành chính, do vậy công ty không có cơ sở thực hiện dừng thu phí vào ngày 13/10.