Cần có đột phá trong chống tham nhũng

Thứ ba, ngày 02/08/2011 07:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều mai (3.8) Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016 chính thức ra mắt. Dân Việt nhận được nhiều ý kiến kỳ vọng của người dân đối với Chính phủ nhiệm kỳ mới.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Quang Thạch - người sáng lập mô hình tủ sách dòng họ: Đưa nhiều hơn sách báo về nông thôn

Những năm qua, Chính phủ đã tăng cường thông tin, kiến thức về khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khoảng trống cần lấp đầy, thay đổi. Hiện một nhà văn hóa thôn được xây dựng tốn hàng trăm triệu đồng nhưng vào trong chỉ có vài bộ bàn ghế, một bộ loa đài chứ không có tủ sách nào. Chúng ta công nhận thôn bản văn hóa nhưng thôn bản đấy không có tủ sách là không hợp lý.

img
Sáng mai, các đại biểu QH sẽ bỏ phiếu phê chuẩn các thành viên của Chính phủ.

Theo tôi, nhiệm kỳ mới cần phải tăng cường hơn nữa việc đưa sách, báo về nông thôn, để người nông dân am hiểu về các kiến thức văn hóa, về các cách thức sản xuất nông nghiệp, am hiểu thị trường nông sản… Quan trọng hơn, khi hiểu được các vấn đề xã hội, các văn bản quy phạm pháp luật, người nông dân mới có thể vận dụng, phản biện và giám sát những việc làm của chính quyền cơ sở, qua đó phát huy được chủ trương dân chủ cơ sở do Đảng và Chính phủ đang hướng tới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam: Không để tai nạn giao thông gây nhức nhối

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều chính sách quan trọng để chấn chỉnh tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn là một vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay và trong những năm tiếp theo.

Vì vậy, tôi hy vọng, nhiệm kỳ này Chính phủ sẽ có những giải pháp căn bản, quyết liệt hơn. Ngoài vấn đề về hạ tầng giao thông đang được tích cực cải thiện, các giải pháp khác phải được chú trọng hơn. Tai nạn giao thông nghiêm trọng hiện nay thường xảy ra với xe khách và xe tải.

Nguyên nhân là do ý thức, tay nghề người lái xe nhưng sâu xa là quan điểm của Nhà nước về nghề, về chế độ đãi ngộ với lái xe. Không nên xem lái xe là nghề thời vụ, lương thấp mà hãy coi đó là nghề vừa nguy hiểm, vừa khoa học để có chế độ đãi ngộ thích đáng. Ngoài ra, cần có giải pháp để hạn chế các tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Chủ tịch UBT.Ư MTTQ TP.HCM: Chống tham nhũng phải quyết liệt

Tôi mong muốn và kỳ vọng những người lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ mới sẽ giải quyết được hai vấn đề quan trọng. Thứ nhất, phải có sự thay đổi và quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng. Muốn vậy thì phải có khâu đột phá. Không thể duy trì cơ chế chủ tịch UBND tỉnh lại làm trưởng ban phòng chống tham nhũng. Như vậy là vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Nên giao lại việc giám sát này cho Quốc hội, MTTQ và các đoàn thể. Nếu cứ để việc chống tham nhũng không hiệu quả kéo dài thêm một nhiệm kỳ này nữa thì tôi e rằng sẽ có nguy cơ bộ máy Chính phủ sẽ mục ruỗng.

Vấn đề thứ hai tôi kỳ vọng là việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. Cụ thể, đó là phải bảo vệ ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền, không để họ bị đe dọa. Chính phủ mới cần phải có biện pháp hiệu quả, không chỉ là lời nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem