“Cẩn tắc vô ưu”

Thứ bảy, ngày 07/05/2011 21:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm nay Chính phủ kiên quyết cắt giảm đầu tư công để kiềm chế lạm phát. Thưa cụ lão nông, nông dân mình có được hưởng gì ở các khoản cắt giảm đó không nhỉ?
Bình luận 0

- Nếu kiềm chế được lạm phát, giá cả sẽ xuống, toàn dân được “nghỉ bay”. Ý lão nói là dân ta đang “bay” vì giá cao trên giời, nghèo như nông dân, không lương, thu nhập thấp cũng cố mà dang cánh chuồn chuồn bay theo để đủ sống hàng ngày.

- Theo như con số mới đưa ra thì lạc quan lắm. TP.HCM đã tạm dừng 89 dự án với tổng số vốn tới 440 tỷ đồng. Bình Dương dừng 29 công trình có vốn 65 tỷ đồng. Đồng Nai cắt 125,5 tỷ đồng ngân sách cho các công trình... Tỉnh nào cũng cắt giảm.

- Nếu dự án nào dừng luôn thì nông dân càng mừng.

- Ý cụ nói cháu chưa rõ?

- Ví như một siêu dự án ở Phú Yên, lấy tới 60% diện tích toàn tỉnh, cũng đã tuyên bố dừng. Nếu không dừng, hàng chục vạn nông dân sẽ đi đâu về đâu? Không có dự án nào nhảy vào đô thị, lấy đất nông nghiệp rẻ như được biếu. Nghe nói dự án này còn được “cho thuê” tới 110 năm, được rào chắn như một đặc khu khép kín. Các khu công nghiệp, khu chế xuất lấy đất của nông dân vẫn còn nhiều ô trống, nhiều dự án “treo”. Lão mong hãy lấp đầy các khu đất này, đầu tư chiều sâu khoa học công nghệ cho các KCN - KCX, hơn là tiếp tục mở rộng, tiếp tục dồn nông dân ra khỏi đồng quê. Đất đai đã không biết đẻ từ ngày “đẻ đất đẻ nước” đến giờ. Nếu cứ “hóa” nọ “hóa” kia thì sẽ... hóa kiếp cho nhiều làng quê truyền thống.

- Nhiều tỉnh dừng các dự án thủy điện. Đáng lưu ý nhất là khu vực Sa Pa, lạy chúa! Dừng các trạm thủy điện ở đây là cứu được thung lũng Mường Hoa có bãi đá cổ với nhiều thông điệp huyền bí, những bản còn “din” tự thuở xưa...

- Nhưng cũng cần phải xem xét thận trọng. Có Nghị quyết 11 của trên, địa phương nào cũng hăng hái hưởng ứng, còn phải chờ kết quả thực tế mới tin được.

- Cụ cẩn thận quá, khéo không lại theo “chủ nghĩa hoài nghi”, dễ bị đánh giá...

- Lão không đến nỗi quá đáng đâu, bài học còn nóng cả thôi. Năm 2008 là năm khó khăn về kinh tế chả kém gì năm nay, cũng đã phải cắt giảm đầu tư công. Hồi ấy có bản báo cáo trình Quốc hội rất chi “hoành tráng”. Một bản danh sách dài gồm 3.100 dự án với tổng số vốn lên tới 37.000 tỷ đồng được cắt giảm. Nhưng đến khi Quốc hội duyệt quyết toán 2008, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách công bố ngân sách đã vượt 13,5%, nhiều khoản chi ở T.Ư và địa phương tăng tới 13-14%. Năm ấy lạm phát nước ta cao ngất ngưởng gần 20%. Năm nay hy vọng không lặp lại “bệnh thành tích” trong báo cáo nữa, nhưng “cẩn tắc vô áy náy”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem