Cần tập trung cho phát triển hạ tầng

Thứ ba, ngày 20/09/2011 16:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau 3 năm (2009-2011) thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (NN, ND, NT), tổng vốn đầu tư từ nguồn NSNN bố trí cho NN, NT đạt khoảng 286.000 tỷ đồng, tăng 1,95 lần so với giai đoạn 3 năm trước đó (2006-2008), tăng bình quân khoảng 17,8%/năm.
Bình luận 0

Cơ cấu đầu tư cũng đã được điều chỉnh theo hướng tăng tỷ trọng vốn đầu tư cho khu vực NN, NT và ND với tỷ lệ 52,3% tổng đầu tư cả nước trong giai đoạn 2009 - 2011 (giai đoạn 2006-2008 mức đầu tư chiếm khoảng 45,2%).

Tuy nhiên, tỷ trọng vốn đầu tư từ NSNN cho NN, NT vẫn còn hạn hẹp, dẫn đến kết cấu hạ tầng nông thôn và cơ sở vật chất kỹ thuật trong nông nghiệp còn rất hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, giá thành hạ. Cơ cấu đầu tư không hợp lý, tỷ trọng đầu tư cho khoa học công nghệ trong nông nghiệp mới đạt 0,13% GDP khu vực này, so với các nước khác là 4%.

TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn lý giải: Chúng ta phải nói thẳng như thế này, đầu tư vào nông nghiệp là có tiềm năng, có hiệu quả nhưng chúng ta làm người đầu tư, chúng ta về nông thôn lúc này mới thấy rằng đầu tư vào NN, NT lúc này là rủi ro cao, lợi nhuận thấp, hiệu quả thấp vì cơ sở hạ tầng chúng ta thấp.

Nếu so sánh với các nước trong vùng thì tỷ suất hao hụt nông sản, tỷ lệ thời gian mất mát cho vận chuyển, chi phí cho vận chuyển cao, lực lượng lao động tay nghề cao rất ít, khả năng đào tạo cho lao động kém. Tất cả những yếu tố đó đã gây khó khăn cho nhà đầu tư muốn đi về nông thôn.

Theo ông Sơn, muốn phát triển tam nông, chúng ta phải tập trung phát triển cơ sở hạ tầng. Làm thế nào để đường sá nông thôn tốt, cân bằng với đô thị, hệ thống điện, giao thông, thủy lợi phải tốt. Thứ 2, chúng ta phải đào tạo nguồn nhân lực tốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh lớp 5 vẫn không biết đọc, biết viết…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem