Chủ đề nóng

Cận Tết Nguyên đán, thị trường ô tô “ảm đạm” dù được khuyến mại “khủng”

Thanh Phong Thứ ba, ngày 05/01/2021 13:47 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Đầu năm 2021, thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu, hàng loạt hãng, đại lý giảm giá, tăng khuyến mại phục vụ nhu cầu. Tuy nhiên, trái với trạng thái sôi động cùng thời điểm hàng năm, thị trường ô tô hiện tại vẫn “ảm đạm”.
Bình luận 0

Đại lý tung đủ "chiêu", khách hàng vẫn chần chừ

Hiện tại, đa phần các hãng, đại lý đều giảm giá mạnh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc. Trong đó, các mẫu xe đời 2019, 2020 vẫn được kích cầu và bán ra thị trường ô tô hàng loạt.

Điển hình, đối với dòng xe SUV, các mẫu Honda CRV, Ford Everest, Mazda CX5,… hiện được giảm giá từ 30 triệu tới gần 100 triệu đồng/chiếc, tùy theo kiểu loại, mẫu, hãng xe.

Trong đó, Ford Everest bản cao nhất hai cầu đang được giảm giá gần 100 triệu đồng. Ưu đãi này bao gồm tặng tiền mặt, tiền phụ kiện và ưu đãi cho khách.

Ngoài ra, các bản thấp hơn của mẫu ô tô tới từ nước Mỹ cũng được giảm giá từ 30 đến 90 triệu đồng, phù hợp với những người đang phân vân giữa xe nhập, xe lắp ráp trong nước.

Tương tự, thị trường xe lắp ráp trong nước, với các mẫu xe "hot" doanh số như Honda CRV, Fortuner,… đều được giảm giá, tăng ưu đãi từ đầu tháng 11/2020.

Cận Tết Nguyên đán, thị trường ô tô “ảm đạm” dù được khuyến mại “khủng” - Ảnh 1.

Thị trường ô tô dịp cận Tết Nguyên đán vẫn khá "ảm đạm" dù các đại lý, hãng xe tăng cường khuyến mại, giảm giá bán.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện một số showroom ô tô trên địa bàn Hà Nội, với thông lệ hằng năm, hiện tại là thời điểm sôi động nhất của thị trường ô tô nhằm chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, đa phần các hãng, showroom đều khó ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường. Theo anh Mạnh, chủ một showroom ô tô tại Mỹ Đình cho hay, thị trường ô tô cuối năm không khởi sắc do kinh tế của người tiêu dùng ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19. Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng từ dịch bệnh, lượng xe tồn đọng quá lớn cũng khiến khách hàng chần chừ xuống tiền mua sắm.

"Hiện tại, năm dương đã bước qua 2021, đối với xe năm 2020, người mua sẽ phải mang "mác" ô tô đời cũ ngay khi đăng ký lăn bánh. Thậm chí, đối với các mẫu xe sản xuất cuối năm 2019, mặc dù thời gian mới hơn 1 năm nhưng tính ra là lỗi mốt tới 3 năm.

Nguyên nhân là do tần suất xoay vòng của vòng đời mẫu xe tại Việt Nam khá nhanh. Thậm chí các hãng xe còn có bản facelift (nâng cấp giữa vòng đời). Đáng chú ý, trong năm 2021, các hãng xe lớn như Honda, Toyota, Hyundai,… đều cho ra mắt các phiên bản mới. Do đó, các xe mới chưa lăn bánh nhưng là đời cũ sẽ rất khó bán", anh Mạnh phân tích.

Hàng loạt chính sách ưu đãi, thị trường ô tô nhập khẩu có khởi sắc?

Năm 2021, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực. Đây là một bất lợi rất lớn đối với ô tô nội trong năm mới. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, nhằm duy trì doanh số, "chạy" hàng tồn, các hãng xe, đại lý vẫn duy trì một số ưu đãi tương ứng với giảm 50% phí trước bạ.

Ngoài ra, cũng trong năm 2021, giới mê xe cũng chờ đợi việc giá xe có thể giảm và thị trường đa dạng hơn nhờ sự bổ sung của nhiều mẫu ô tô ngoại nhập giảm thuế từ EU, Nhật, Úc hay Mexico theo cam kết từ các Hiệp định thương mại được ký trong năm 2020.

Cụ thể, việc giảm thuế được thực hiện từ 6% đến gần 8%/năm, do đó, trên lý thuyết các mẫu xe nhập có thể được giảm giá để mở rộng thị trường. Điển hình, ngay nửa cuối năm 2020, BMW X7 được giảm giá hơn 1,1 tỷ đồng, mức giảm giá cao chưa từng xuất hiện trên thị trường xe nhập khẩu.

Cận Tết Nguyên đán, thị trường ô tô “ảm đạm” dù được khuyến mại “khủng” - Ảnh 2.

Ô tô nhập khẩu có nhiều ưu đãi trong năm 2021 tuy nhiên lại giảm số lượng từ cuối năm 2019.

Tuy nhiên, một con số đáng lưu ý khác, theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/12/2020, tổng lượng xe nhập chỉ đạt hơn 98.400 chiếc, giảm gần 40.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi giảm mạnh nhất với 29.000 chiếc, chiếm gần 80%. Trong số các dòng xe nhập khẩu giảm mạnh nhất phải kể xe của Thái Lan, Indonesia, Đức và Nhật.

Con số ước tính hết tháng 11/2020, xe nhập Thái giảm hơn 26.800 chiếc, xe nhập Indonesia giảm hơn 12.000 chiếc, xe nhập Nhật giảm hơn 600 chiếc và nhập Đức giảm gần 500 chiếc.

Ngoài giảm lượng nhập xe nguyên chiếc về Việt Nam, trong năm 2020 giá trị nhập khẩu mặt hàng các linh kiện xe hơi, phụ kiện sản xuất ô tô từ các nước về Việt Nam cũng bị suy giảm gần 200 triệu USD. Tính đến ngày 15/12, giá trị linh phụ kiện xe hơi nhập về Việt Nam chỉ đạt 3,7 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước con số này gần 4 tỷ USD.

Trước tình hình xe trong nước không được ưu đãi 50% phí trước bạ nhưng lượng ô tô nhập khẩu cũng "tụt dốc", giới chuyên môn nhận định, thị trường xe hơi năm 2021 vẫn rất khó đoán. Theo đó, vấn đề cốt lõi đối với ngành ô tô nói riêng và nền kinh tế nói chung vẫn là công tác kiểm soát dịch bệnh Covid - 19.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem