Cận tết, theo dõi cả lực lượng... chống buôn lậu

Thứ bảy, ngày 26/01/2013 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quân số tham gia buôn lậu “áp đảo” lực lượng chống buôn lậu chính là nguyên nhân khiến hàng lậu tràn ngập biên giới Tây Nam.
Bình luận 0

Lực lượng chống lậu bị theo dõi

Những ngày qua, có mặt tại Công an huyện Đức Hòa, chúng tôi luôn thấy có nhóm thanh niên đậu xe đối diện trụ sở, nhìn thoáng qua như những người chạy xe ôm. Trong vai khách bộ hành cần xe ôm liên hệ thì những thanh niên này chỉ nhún vai, gương mặt lầm lì không trả lời.

Tương tự, trước cổng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, đóng tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, có 3 – 4 thanh niên đậu xe phía trước, nhưng không phải là người chạy xe ôm. Nhất cử nhất động của các cán bộ chống buôn lậu đều được… theo dõi.

img
Các “nài” đang chuyển hàng lậu trên địa bàn thị xã Hà Tiên, Kiên Giang.

Thậm chí, lúc sáng sớm, 2 cán bộ QLTT đi ăn sáng bằng xe gắn máy, một thanh niên đang đậu xe trước cổng cũng rồ ga bám theo rồi ngồi canh bên ngoài quán ăn. Ông Châu Văn Luyến – Đội trưởng Đội QLTT số 1 nói: “Đám “đề lô” canh gác chúng tôi như hình với bóng. Đi đâu họ cũng đi theo, làm gì họ cũng biết hết, thành ra chỉ cần xuất quân chống lậu là họ biết liền. Thậm chí, khách đến liên hệ công tác họ cũng đưa vào tầm ngắm, theo dõi sát vì nghi là lực lượng chống buôn lậu”.

Một con buôn đã giải nghệ cho biết, ngoài việc cắt cử đám “đề lô” theo dõi lực lượng chống buôn lậu, các trùm còn có hàng trăm “ăng ten” rải khắp các điểm tập kết, vòng trong vòng ngoài hết sức chặt chẽ nên công an, biên phòng, hải quan hay QLTT dù có nỗ lực đến đâu cũng khó bắt được hàng lậu.

Cơ chế ràng buộc lực lượng chống buôn lậu

Trao đổi với phóng viên NTNN, đại tá Phan Chí Thanh – Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, Long An là địa bàn giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh – địa bàn tiêu thụ thuốc lá lậu lớn nhất cả nước nên các con buôn thường tập trung về đây để gom hàng chuyển về nơi tiêu thụ.

Đường biên giới Long An giáp Campuchia dài 132km, lực lượng chống lậu của công an chỉ là kiêm nhiệm, các lực lượng khác như hải quan, biên phòng, quản lý thị trường khá mỏng trong khi số lượng đối tượng tham gia vận chuyển hàng lậu quá đông cũng gây khó khăn cho công tác quản lý thuốc lá lậu.

“Các đối tượng vận chuyển hàng lậu rất liều lĩnh, sẵn sàng bán mạng khi bị truy đuổi trong khi cơ chế pháp luật còn nhiều ràng buộc đối với lực lượng chống lậu, bởi nếu gây tai nạn là lực lượng chống lậu sẽ “lãnh đủ” khiến cán bộ tham gia bắt hàng lậu chùn tay, không thể quyết liệt. Thực tế, một số vụ truy bắt quyết liệt hàng lậu khiến các “nài” vận chuyển hàng lậu tử vong trên địa bàn Long An đã xảy ra” – đại tá Thanh nói.

Theo đại tá Phan Chí Thanh, các đối tượng vận chuyển hàng lậu rất liều lĩnh, sẵn sàng bán mạng khi bị truy đuổi trong khi cơ chế pháp luật còn nhiều ràng buộc đối với lực lượng chống buôn lậu.

Tại địa bàn Kiên Giang, An Giang, các đầu nậu buôn lậu cũng tha hồ tung hoành trong sự bất lực của cơ quan chức năng. Mỗi ngày hàng trăm phương tiện hoạt động rầm rộ cả đường thủy lẫn đường bộ trên tuyến biên giới 2 tỉnh này mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Phóng viên đã gặp “trở ngại” khi muốn tìm hiểu thông tin. Cụ thể, ngày 11.1, sau khi thu thập hàng loạt hình ảnh buôn lậu hoạt động rầm rộ ở cửa khẩu Xà Xía (Hà Tiên, Kiên Giang), phóng viên liên hệ với Đồn Biên phòng Xà Xía để được cung cấp thông tin thì cơ quan này không hợp tác.

Cán bộ trực ban là thượng úy Hoàng Ngọc Quyền nói: “Các anh muốn cung cấp thông tin xin phải đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang ý kiến, sau đó có giấy giới thiệu của UBND tỉnh Kiên Giang thì chúng tôi mới tiếp”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem