Cần thu gọn các loại thuế, phí giao thông

Thứ ba, ngày 31/01/2012 18:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng đã trao đổi với phóng viên NTNN về các loại thuế, phí thu từ người sử dụng phương tiện giao thông...
Bình luận 0

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay chủ yếu là sử dụng ngân sách nhà nước và vốn vay ODA của nước ngoài. Hai nguồn vốn này là do người dân đóng góp, mà trực tiếp là người sử dụng hạ tầng, điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên hiện nay, người sử dụng hạ tầng giao thông đang phải đóng góp quá nhiều loại thuế và phí.

Xin ông cho biết, hiện nay, người điều khiển phương tiện giao thông đang phải chịu các loại thuế, phí nào?

- Một ô tô con khi nhập khẩu phải chịu thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt. Vào trong nội địa, muốn lưu hành phải nộp thuế trước bạ, phí đăng ký cấp biển số. Khi lưu hành, phương tiện phải nộp phí xăng dầu, nộp phí cho Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Quỹ Bảo trì đường bộ, phí trông giữ xe. Cộng thêm phí lưu hành phương tiện vừa được Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất nữa thì một chiếc ô tô con phải chịu đến 9 loại phí. Xe ô tô khách, xe tải, xe máy… có giảm được 1-2 loại thuế, phí.

Ông đánh giá thế nào về mối tương quan giữa mức đóng góp của người dân và hạ tầng giao thông họ được hưởng?

- Hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải. Chúng ta đầu tư nhiều công trình giao thông tốn rất nhiều tiền, nhưng mức độ sử dụng lại rất thấp. Hiện nay có hiện tượng là các khoản thu trong lĩnh vực giao thông lại được đưa đi đầu tư vào các lĩnh vực khác. Vì thế, kinh phí để phát triển hạ tầng giao thông không đủ.

Vậy theo ông, cần có sự thay đổi gì trong việc thu và sử dụng các loại thuế và phí trong giao thông?

- Bộ Giao thông - Vận tải có nói, thu phí lưu hành phương tiện để phát triển hạ tầng giao thông, nhưng việc đó là Bộ đang tự "đánh đố" mình. Hạ tầng giao thông cần nguồn vốn lớn hơn nhiều chứ không chỉ trông chờ vào phí lưu hành. Nếu có sử dụng phí lưu hành để phát triển giao thông cũng phải mất nhiều thời gian mới cảm nhận được sự thay đổi.

Vì vậy, với các loại thuế và phí trong giao thông đang phân tán như hiện nay rất cần phải thu gọn, sắp xếp và quan trọng là quy định cụ thể về việc sử dụng các loại phí này.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem