Cần tổ chức nhiều hội chợ cho nông dân

Thứ năm, ngày 02/12/2010 10:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 1-12, Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào ND năm 2010 khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã diễn ra tại Quảng Ngãi, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng.
Bình luận 0

 

Nhiều bức xúc của ND, đổi mới nội dung hoạt động Hội đã được bàn thảo.

img
Nông dân huyện Hòa Vang, Đà Nẵng với chiếc máy cày mua từ vốn vay ưu đãi.

Vốn tín dụng cho ND-chiếc áo đã cũ, chật

Hầu hết lãnh đạo Hội ND 13 tỉnh miền Trung- Tây Nguyên đều chung ý kiến là vốn mức cho vay đại trà như hiện nay (10 triệu đồng/lần vay) thì ND không biết làm gì để cải thiện kinh tế gia đình.

Trong tình trạng chung vật giá leo thang, mức vay này là quá bé nhỏ. Lãnh đạo các tỉnh Hội cũng cho rằng, ND có quá ít cơ hội để tìm kiếm một số vốn lớn để thay đổi sản suất, nhất là các chủ trang trại.

img Tâm tư, nguyện vọng lãnh đạo các tỉnh Hội bày tỏ trong hội nghị vô cùng xác đáng. Muốn Hội phát triển, Hội phải tiếp tục làm tốt hơn việc hỗ trợ ND phát triển sản xuất. Nâng cao chất lượng hội viên và đào tạo nguồn nhân lực cán bộ Hội là khâu quan trọng hiện nay. Các cấp Hội cần tổ chức nhiều hoạt động sao cho thiết thực nhất đối với ND. img

Ông Nguyễn Duy Lượng- Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN

Ông Võ Việt Chính- Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ngãi nói: "Chúng tôi mong người nông dân có thể vay đến 50 triệu đồng chứ không phải là 10 triệu đồng như hiện nay. Còn với các chủ trang trại, khi vay tín dụng chúng ta nên tạo cho họ cơ hội vay trên 100 triệu đồng. Riêng với tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi đang làm đề án để ND có cơ hội tiếp cận nguồn vốn lớn đầu tư sản xuất".

Đại biểu các tỉnh cũng chỉ ra những bất cập của quy định cho vay tín dụng ND. Điều bất cập nhất là việc các ND ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn không thể vay vốn được.

Ông Nguyễn Văn Ngọt - Chủ tịch Hội ND Ninh Thuận, bức xúc: "ND tại thị trấn, thị xã chắc gì đã giàu có, vậy mà họ không thể vay được để thay đổi đời sống".

Đại diện Hội ND Bình Định nêu thực tế là ND trong nội thị TP. Quy Nhơn làm nghề biển nhưng không thể tiếp cận được các nguồn vốn mà ngư dân khu vực nông thôn tiếp cận. "Chiếc áo" vốn tín dụng cho nông dân đã cũ và chật- lãnh đạo Hội ND các tỉnh cùng chung nhận xét.

Hoạt động phải thiết thực với ND

Từ vấn đề công tác hoạt động Hội nhiều nơi hiện nay đang chạy theo hình thức, hoạt động bề nổi thiếu tính thiết thực, ông Nguyễn Phú Ban- Chủ tịch Hội ND Đà Nẵng- nói:

"Hãy lấy người ND làm hạt nhân để hoạt động. Nhưng là hạt nhân đúng nghĩa chứ không nên gọi cho có. Chúng ta cứ tổ chức hết hoạt động này đến hoạt động khác, nào là văn nghệ, thể dục thể thao, míttinh… tốn kém quá nhiều tiền của. Tại sao không dùng tiền để tạo các sàn giao dịch nông sản, đi tìm kiếm đầu ra cho nông sản giúp ND".

Đồng tình với quan điểm này, một số đại biểu cho rằng, Hội còn nói chung chung, làm chung chung mà chưa có tính thiết thực cao cho ND. Đại biểu Quảng Ngãi đưa ra ví dụ cho thấy một khi tổ chức được hoạt động gì thiết thực cho ND thì phong trào của Hội sẽ mạnh lên. Theo một số đại biểu, cần quan tâm tổ chức nhiều hội chợ dành cho ND. Chính các hội chợ, sàn giao dịch mới chính là hoạt động thiết thực nhất để ND tìm đầu ra cho sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem