Cần từ chối người dùng hộ chiếu in hình “lưỡi bò”

Thứ hai, ngày 26/11/2012 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho đến nay, lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã đóng dấu hủy vào 111 hộ chiếu có in hình bản đồ đường chín đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò) của công dân Trung Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Bình luận 0

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25.11, trao đổi với phóng viên NTNN, 2 chuyên gia Dương Danh Dy - nguyên Tổng lãnh sự VN tại Quảng Châu (Trung Quốc) và TS Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ đều khẳng định, việc Trung Quốc cho in đường biên giới hình lưỡi bò trên Biển Đông vào hộ chiếu là một nước cờ “hết sức nguy hiểm và thủ đoạn” trong chuỗi các động thái khiêu khích trên Biển Đông của nước này.

Theo ông Dương Danh Dy, phải dứt khoát từ chối những người nhập cảnh vào VN bằng hộ chiếu này vì đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc nhằm bày tỏ sự bành trướng của họ và muốn tranh thủ sự công nhận của dư luận quốc tế với “đường lưỡi bò”. Về việc biên phòng của ta ở Lào Cai không cho phép những người Trung Quốc mang hộ chiếu này nhập cảnh vào VN, tuy nhiên vẫn đóng dấu vào tờ thị thực nhập cảnh rời cho những người này, làm như vậy là chưa triệt để. “Theo tôi, đã làm là phải dứt khoát, từ chối thẳng luôn” - ông Dy nói.

Về phản ứng của các nước với việc làm của Trung Quốc, như việc Ấn Độ cho in hình bản đồ của nước mình lên hộ chiếu của Trung Quốc, theo ông Dy, đó cũng là cách chúng ta nên tham khảo. Tuy nhiên, theo ông, không chỉ VN mà các nước ASEAN cần từ chối hộ chiếu mới của Trung Quốc bởi rõ ràng “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đi ngược với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Nếu như chúng ta đóng dấu chấp nhận cho những người Trung Quốc nhập cảnh vào VN bằng hộ chiều có in hình lưỡi bò thì khác gì chúng ta chấp nhận sự tồn tại của “đường lưỡi bò” bành trướng đó. TS Trần Công Trục cho rằng, đến nay Trung Quốc chưa có phản ứng gì trước sự phản ứng của các nước trong khu vực ASEAN.

Ông Trục dự đoán: “Với thái độ như vậy, tôi cho rằng họ sẽ tiếp tục dùng hộ chiếu này. Chúng ta phải chuẩn bị các kế sách để đối phó với bước đi sắp tới, có thể sẽ còn nguy hiểm hơn nữa của Trung Quốc. Họ chưa dừng lại ở đây đâu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem