Cần xóa 4 không khi kết hôn

Thứ sáu, ngày 27/05/2011 16:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Vụ việc cô dâu Việt bị chồng sát hại dã man ngày 24.5 tại Hàn Quốc, một lần nữa cảnh báo về việc đánh liều cuộc đời mình của nhiều cô gái trẻ. Do đó, việc cần kíp là phải giúp các cô dâu xóa 4 không khi kết hôn”.
Bình luận 0

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN cho biết như trên. Bà Thúy nói:

Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá thông tin tới các “điểm nóng” – nơi có nhu cầu kết hôn với người nước ngoài cao để các cô gái và gia đình biết và tìm đến. Điều này có thể hạn chế những cô gái 4 không (không biết tiếng, không biết văn hóa, tập quán, không biết luật pháp, không biết cả chồng và gia đình chồng) nhưng vẫn nhắm mắt, đánh liều hạnh phúc, nhân phẩm và cả tính mạng mình.

img

Ảnh cưới của một cô dâu Việt lấy chồng Hàn.

Về vụ án sát hại cô dâu Hoàng Thị Nam, bà Thúy khẳng định: Quan điểm của Hội LHPN VN hay cá nhân tôi đều thấy đây là vụ án bạo lực gia đình nghiêm trọng cần phải được pháp luật nước bạn trừng trị đích đáng. Vụ án cô Nam, theo nhận định ban đầu, có rất nhiều xung đột về văn hóa. Theo lời khai ban đầu của người chồng, cô Nam mới sinh con xong nhưng thường xuyên dọa ly hôn, đòi bế con về nước… Nếu ngay từ khi có mâu thuẫn, cô tìm trợ giúp chưa chắc đã dẫn đến kết cục đau thương như vậy.

img Chúng tôi đã gửi công văn đề nghị phía Hàn Quốc xử lý nghiêm khắc đúng người, đúng tội, đồng thời có những hỗ trợ thích đáng cho gia đình cô Nam và đứa bé còn quá nhỏ. img

Hội LHPN VN đã có động thái gì để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ Việt Nam ?

- Ngay khi nghe vụ việc, ngày (24.5), chúng tôi đã gửi công văn đến Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để yêu cầu tác động đến Chính phủ Hàn Quốc để họ xử lý nghiêm khắc đúng người, đúng tội, đồng thời có những hỗ trợ thích đáng cho gia đình cô Nam và đứa bé còn quá nhỏ.

Tôi vừa trả lời phỏng vấn của báo Phụ Nữ Hàn Quốc cũng yêu cầu Chính phủ Hàn nên có các chính sách hỗ trợ quyết liệt hơn cho các cô dâu Việt hiểu biết về tiếng Hàn, văn hóa Hàn cũng như người chồng Hàn, bố mẹ Hàn hiểu về văn hóa Việt, để hai bên thích ứng, bao dung lẫn nhau, hạn chế mâu thuẫn.

Chính phủ đã giao cho Hội LHPN VN chức năng tổ chức tư vấn và giới thiệu hôn nhân với người nước ngoài. Bà có thể cho biết, Hội đã làm được những gì?

- Hiện nay, Hội Phụ nữ đã thành lập được 15 trung tâm hỗ trợ kết hôn và 3 trung tâm khác có thực hiện chức năng tư vấn. Nhưng hiện nay, đa số các trung tâm mới chỉ làm nhiệm vụ tư vấn chứ chưa giới thiệu. Mới chỉ có trung tâm TP.Hồ Chí Minh là làm mạnh việc giới thiệu thành công 252 cặp và sống hạnh phúc, chỉ có 3 cặp tan vỡ.

Từ năm 2008-2010, Bộ Ngoại giao đã làm thủ tục cho 300.000 phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, bà có thấy con số hơn 250 cặp kết hôn do trung tâm của Hội giới thiệu là quá nhỏ không?

- Đúng là con số quá nhỏ so với nhu cầu thực tế. Nhưng đa số các trường hợp kết hôn qua môi giới chui thường đăng ký kết hôn bên nước bạn. Điều 55, 56 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch trong đó có các trường hợp ghi chú kết hôn còn khá lỏng lẻo.

Các cô dâu đăng ký kết hôn vắng mặt bên nước bạn, sau đó đưa hồ sơ đến Sở Tư pháp yêu cầu ghi chú kết hôn. Những buổi phỏng vấn xem cô dâu có thực sự kết hôn vì tình yêu hay không cũng dễ thông qua vì các cô đã “thuộc bài” và mách nước sẵn cho nhau.

Như thế, Hội LHPN không thể “nhúng tay” vào. Hội Phụ nữ đang yêu cầu các cô dâu Việt khi kết hôn cần đưa giấy chứng nhận đã qua khóa học làm dâu của các trung tâm mới được kết hôn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem