Không gian TTTM Parkson (phố Tây Sơn – Hà Nội) trở nên đìu hiu. Không chỉ là cảnh thiếu vắng khách hàng mà ngay cả nhân viên bán hàng cũng lác đác. Hầu hết các gian hàng mỹ phẩm ở tầng 1 gần như không có khách hàng. Tầng 2, tầng 3, 4 nơi các gian quần áo, giày dép thì chỉ có một lượng khách khiêm tốn, khoảng 5- 10 khách mỗi tầng. Hơn 10 gian hàng ẩm thực trên tầng 6 số khách cũng không quá 10 người.
Một nhân viên thu ngân tại tầng 3 của TTTM Parkson nhận xét: So với một vài năm trước doanh thu của TTTM này giảm sút khoảng từ 50-60%.
Cùng chung cảnh vắng lặng, đìu hiu là tình trạng của TTTM The Garden (Mỹ Đình – Hà Nội ). Chị Nguyễn Thu H., nhân viên cửa hàng quần áo GAP tại Trung tâm thương mại The Garden (Mỹ Đình – Hà Nội ) chia sẻ: Trung tâm chỉ đông khách vào cuối tuần, những ngày thường vắng lặng, có lúc cả TTTM chỉ có vài khách hàng mua sắm. Thế nên nhiều ngày gian hàng còn không có doanh thu.
Hiện tại, gian hàng đang có chương trình giảm giá “khủng” chưa từng có để “đẩy” hàng vì lo lỗi mốt và thu hồi vốn. “Khách hàng mua sản phẩm của thương hiệu quần áo nổi tiếng GAP với hóa đơn trị giá 3triệu rưỡi được giảm giá tới 75% nhiều mặt hàng. Thế nhưng các sản phẩm vẫn ê hề không có mấy khách hàng mặn mà như trước đây mỗi lần giảm giá”, chị H., nhân viên gian hàng này cho biết.
Theo khảo sát của PV Dân Việt thì tình trạng ế ẩm, đìu hiu này diễn ra phổ biến ở hầu hết các trung tâm thương mại khác tại Hà Nội như: The Garden (Mễ Trì), IPH (Xuân Thủy, Cầu Giấy), Mipec Tower (Tây Sơn, Đống Đa)…thậm chí ngay cả vào những ngày cuối tuần trong tháng 12 vừa qua.
Ngay cả TTTM Lotte Center (Đào Tấn) sau hơn 3 tháng vẫn chưa tạo được sức hút so với phần đông các TTTM khác. Khi hỏi các nhân viên bán hàng tại nhiều gian hàng ở các tầng 2,3 thì PV Dân Việt nhận được câu trả lời “chỉ có khách xem mà không có khách mua”.
Cảnh đìu hiu vắng khách ở TTTM Lotte Center Hà Nội. Ảnh: Xuân Lực
Tình trạng này không chỉ diễn ra ở thị trường Hà Nội. Theo khảo sát của PV Dân Việt ở các TTTM tại TP.Hồ Chí Minh trong 4 ngày nghỉ lễ đầu tháng 1.2015 vừa qua như Parkson Hùng Vương Plaza (quận 5), Parkson C.T Plaza (quận Tân Bình), Parkson Paragon (quận 7) cũng chung thực trạng này. 100% các cửa hàng đều trưng biển giảm giá tới 50% vẫn không hấp dẫn được khách hàng.
Sẽ còn những TTTM đóng cửa trong năm 2015?
Theo thống kê của Sở Công thương, Hà Nội hiện có 25 trung tâm thương mại và 120 siêu thị. Hai siêu thị lớn cùng đóng cửa đột ngột ngay trong tháng cuối cùng của năm 2014 đặt ra nhiều lời đồn đoán xung quanh sự khó khăn của thị trường bán lẻ thời điểm hiện tại.
Đầu tháng 12 là sự "biến mất" của “đại siêu thị” Highway tại 15-17 Ngọc Khánh trước sự ngỡ ngàng của không ít người tiêu dùng. Theo mô tả, chỉ trong vòng 1 tiếng cuối của ngày 1.12, siêu thị bỗng tuyên bố đóng cửa trong khi chỉ mới buổi sáng vẫn còn nhập hàng tấn hàng hóa.
Người tiêu dùng Hà Nội chưa kịp có câu trả lời chính thức cho việc đóng cửa của đại siêu thị Highway thì chỉ hơn 1 tháng sau, siêu thị Parkson Lanmark (Mỹ Đình) cũng đột ngột đóng cửa gây không ít sự ngỡ ngàng.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, nguyên nhân dẫn đến cảnh vắng khách trước hết là do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức mua giảm sút. Đồng thời, những trung tâm thương mại chủ yếu kinh doanh hàng hiệu, tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp, thay vì số đông người tiêu dùng.
Thị trường kinh doanh bán lẻ đang đứng trước khó khăn, không phải vậy sao có chuyện lần đầu tiên ở Việt Nam, doanh nghiệp sẽ được miễn phí tiền thuê mặt bằng, chỉ cần phí tiêu thụ điện, nước và phí quản lý dịch vụ khi TTTM và siêu thị V+ tọa lạc tại số 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với tổng diện tích 25.000m2 đi vào hoạt động chỉ trong nay mai.
Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc các trung tâm hiện nay vắng khách ngoài những lý do trên thì một nguyên nhân quan trọng khác là sự “thoái trào của kênh kinh doanh truyền thống, không chỉ là chợ mà thậm chí là cả hệ thống TTTM hiện đại cũng dần trở nên lạc hậu”.
Đánh giá về các trung tâm thương mại Việt Nam, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam đã đưa ra nhận định: Đã đến lúc nhà bán lẻ phải quan tâm đến khả năng chi trả thực tế của người tiêu dùng. “Năm 2015 các trung tâm bán lẻ hoạt động kém có thể bị đóng cửa", Tổng giám đốc CBRE Việt Nam dự báo.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.