Cấp bách vấn đề việc làm cho thanh niên

Thứ sáu, ngày 26/10/2012 09:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 25.10, Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động và việc làm thứ 4 với chủ đề “Việc làm - An sinh xã hội: Chìa khóa để phát triển bền vững và toàn diện” đã khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của gần 300 đại biểu trong và ngoài nước.
Bình luận 0

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng phát triển mối quan hệ ngoại giao và kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước ASEM, trong đó hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội là một trụ cột quan trọng. Phát triển kinh tế gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội là một chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam.

img
Sáng 25.10, Hội nghị Bộ trưởng Lao động Á-Âu (ASEM) khai mạc tại Hà Nội.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều hạn chế về nguồn lực nhưng Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm xây dựng và thực hiện các chính sách, giải pháp về việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Các chính sách không ngừng được bổ sung và hoàn thiện, đối tượng chính sách được mở rộng, mức hỗ trợ được nâng lên.

Chính phủ Việt nam đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, tạo nên đồng thuận và ổn định chính trị, xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời gian tới, ASEM cần đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách cũng như các bài học điển hình theo hướng: Hỗ trợ xây dựng chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và an sinh xã hội; tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức; biến động...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng, việc làm cho thanh niên đang là vấn đề cấp bách hiện nay, khi tỷ lệ thất nghiệp rơi vào thanh niên đang ở mức đáng báo động với con số 75 triệu thanh niên đang thất nghiệp. Ông Koos Richelle - Vụ trưởng Việc làm, Chính sách xã hội và toàn diện của Ủy ban châu Âu cho rằng, tạo việc làm cho thanh niên, chính là cách gây dựng tương lai hiệu quả nhất.

Về chính sách thúc đẩy việc làm cho thanh niên Việt Nam, bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam cho biết, hàng năm Việt Nam có 1,1 triệu thanh niên gia nhập thị trường lao động.

Hội nghị đã thống nhất đưa ra tuyên bố chung Hà Nội gồm 24 điểm về các vấn đề liên quan tới giải quyết lao động thất nghiệp, tạo việc làm. Tuyên bố Hà Nội nhấn mạnh các cam kết chính trị của các bộ trưởng về sự cần thiết phải thực hiện các chính sách để thúc đẩy việc làm và tạo việc làm bền vững, đặc biệt là cho thanh niên và các nhóm yếu thế ở khu vực nông thôn, vùng nghèo đói... trong quá trình phục hồi kinh tế.

Để đảm bảo cho người lao động có cơ hội tìm được việc làm, bên cạnh một loạt các giải pháp phục hồi và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Chính phủ Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình, đề án tạo việc làm, nâng cao kỹ năng nghề và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường lao động cho mọi người lao động, đặc biệt là thanh niên và nhóm đối tượng yếu thế như Chương trình việc làm quốc gia, Chương trình dạy nghề cho thanh niên, Chương trình giải quyết việc làm gắn với xóa đói giảm nghèo cho đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Việt Nam cũng bắt đầu triển khai bảo hiểm thất nghiệp và tăng cường năng lực cho hệ thống dịch vụ việc làm công. Đây là mô hình dịch vụ tổng hợp về giới thiệu việc làm, tổ chức thực hiện chương trình bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn nghề nghiệp và bồi dưỡng tay nghề…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem