Cấp đủ điện dịp Tết

Thứ tư, ngày 26/01/2011 08:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Đặng Hoàng An-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) trả lời phỏng vấn của NTNN về tình hình cung ứng điện trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.
Bình luận 0

Thưa ông, thời gian gần đây, điện lực một số tỉnh, thành phố đã có những thông báo cắt điện tại một số nơi, người dân đang lo lắng tình trạng này có thể diễn ra vào dịp Tết?

img
Nhiều tỉnh, thành đã tổ chức cải tạo lưới điện nhằm cung cấp điện an toàn trong dịp Tết.

- Điện lực một số tỉnh, thành phố cắt điện thời gian qua là để cải tạo lưới điện nhằm cung cấp điện an toàn và tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão. Người dân không nên lo ngại về tình trạng này. Hiện nay, EVN đã chỉ đạo điện lực các địa phương phải lên kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp Tết.

Khả năng xảy ra những trục trặc, hỏng hóc thì việc cung cấp điện có được bảo đảm?

Năm 2010 chỉ thiếu hụt trên 1 tỉ kWh mà việc tiết giảm điện đã gây bức xúc khá mạnh trong nhân dân, trong khi năm nay khả năng thiếu hụt có thể lên đến 3-4 tỉ kWh, tức là gấp 2-3 lần. Dự kiến, năm 2011, EVN sẽ phải huy động một nguồn vốn lớn để chạy điện bằng dầu DO, FO; đầu tư 65,8 nghìn tỷ đồng vào xây dựng cơ bản, phấn đấu đưa vào vận hành 11 tổ máy với tổng công suất 2.189 MW. Bên cạnh việc huy động tối đa công suất nguồn, EVN phải tăng cường tuyên truyền và thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, sắp xếp lịch bảo dưỡng sửa chữa phù hợp để đảm bảo độ sẵn sàng cao hơn trong các tháng mùa khô 2011.

- Chúng tôi đã yêu cầu các công ty phát điện phải tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị các tổ, lò máy đang vận hành, đáp ứng kịp thời khả năng huy động công suất theo yêu cầu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Các công ty này sẽ phải bố trí nhân viên trực xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ trong suốt thời gian nghỉ Tết để giải quyết nhanh nhất sự cố về điện nếu có.

EVN đã yêu cầu các doanh nghiệp thuộc ngành điện phải lập phương án đảm bảo điện cho dịp Tết Tân Mão. Công việc này đến nay đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị này từ ngày 1-2 đến hết ngày 7-2-2011 (từ 29 Tết đến ngày mùng 5 Tết âm lịch) ngừng toàn bộ các công việc sửa chữa trên lưới có cắt điện, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố. Riêng 12 tỉnh thuộc đồng bằng trung du Bắc bộ phải đảm bảo đủ điện 24/24 giờ cho các trạm bơm từ 27-1 đến 7-2 để phục vụ bà con lấy nước làm đất gieo cấy lúa xuân.

Suốt thời gian nghỉ Tết, các công ty phải có người trực xử lý sự cố; đặc biệt phải đảm bảo đủ điện cho các địa điểm quan trọng và các điểm diễn ra các hoạt động chào mừng năm mới. Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia cũng sẽ chỉ đạo các điều độ miền thực hiện đúng các quy trình điều hành hệ thống điện, quy trình xử lý sự cố và chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban. Với những chỉ đạo trên đây, tôi cho việc cung ứng điện cho dịp Tết năm nay sẽ được bảo đảm.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem