Cậu bé 6 tuổi và chuyến leo Fansipan đầu đời

Thứ tư, ngày 13/02/2013 06:59 AM (GMT+7)
Sau hai đêm ngủ trong rừng, chiều tối 25.3.2012, Nguyễn Phan Nhật Anh (6 tuổi) ở Thụy Khuê, Hà Nội đã đặt chân lên đỉnh Fansipan.
Bình luận 0

Muốn phá kỷ lục của anh trai Nguyễn Phan Nhật Thành (nickname là Rôm), Nhật Anh (nickname là Nấc) quyết tâm lên tới nóc nhà Đông Dương khi mới 6 tuổi. Lần leo đó, Nấc đi cùng bố mẹ, anh trai Rôm (12 tuổi) và chị gái Cầm (9 tuổi) cùng bác giúp việc và chú ruột. Trước đó, năm 2008, Rôm từng chạm tay vào cột mốc ghi Fansipan cao 3.134 m một lần khi 8 tuổi. Cả ba anh em Nấc hiện là học sinh của một trường quốc tế trên phố Núi Trúc, Hà Nội.

Thấy đi mãi chưa tới nơi, Nấc hét toáng lên chán nản.

Thấy đi mãi chưa tới nơi, Nấc hét toáng lên chán nản.

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, Nấc và anh trai được bố rèn thể lực suốt hai tháng. Buổi chiều hoặc cuối tuần, bố con Nấc lại ra công viên tập leo núi Nùng. Nấc còn chịu khó luyện đeo ba lô có đựng các đồ vật bên trong. Ở nhà, Nấc và anh Rôm thường tập chạy lên, xuống cầu thang bốn tầng. Trước chuyến đi, cậu bé chờ đợi và háo hức vì nghĩ leo Fan thật vui, có nhiều pha mạo hiểm giống trong các bộ phim.

Chuyến đi của Nấc khởi hành từ Hà Nội đúng dịp sinh nhật của anh Rôm. 9h sáng 24.3, gia đình Nấc bắt đầu chuyến hành trình leo núi. Mỗi anh em Nấc tự đeo một ba lô bên trong có chocolate, phô mai, áo mưa, còi và nước uống. Vừa đặt chân tới cửa rừng, cả đoàn bị yêu cầu dừng lại vì từ trước tới giờ chưa từng có đứa trẻ nào bé như vậy leo Fan. Anh Tấn (bố Nấc) phải đứng ra đảm bảo an toàn cho những đứa trẻ, đoàn mới được đi.

Chuyến leo Fan của gia đình Nấc gặp đúng hôm thời tiết âm u, nhiều sương và thỉnh thoảng có mưa. Bởi vậy, ngoài những vật dụng mang theo, anh em Nấc phải mặc quần áo chống thấm nước, bịt đầu gối và đeo găng tay.

Lúc mới leo, Nấc thích thú ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và "líu lo" nói chuyện cùng mẹ. Để chắc chắn bọn trẻ luôn trong "tầm ngắm", gia đình anh Tấn phân công nhau giám sát. Anh Rôm luôn đi sau Nấc, chị Cầm đi cùng mẹ còn bố Tấn là người chốt đoàn.

Sau một đêm ngủ trong rừng, sáng sớm hôm sau, gia đình Nấc tiếp tục cuộc hành trình. Đang đi, Cầm bị đau bụng nên chị Tú và con gái phải ở lại lán ở độ cao 2.900 m để ba bố con anh Tấn tiếp tục đi. Chiều ngày 25.3, Nấc cùng những thành viên còn lại trong đoàn đã đặt chân tới nóc nhà Đông Dương. Ngay sau đó. cả đoàn quay trở xuống và nghỉ đêm ở vị trí mẹ con chị Tú đang đợi.

Nhớ lại lần đó, Nấc, hiện đã là học sinh lớp hai, tỏ ra hào hứng nhưng sau đó rụt rè khi chia sẻ với người lạ. Cậu bé chỉ tóm gọn chuyến đi của mình thật "mệt", "chết người" nhưng "thích". Nấc chia sẻ, cậu ấn tượng nhất với đoạn có gốc cây to và đoạn có tảng đá lớn chắn ngang giữa đường. Đường dốc thẳng đứng trơn trượt, khó đi, nhiều lúc, Nấc và anh trai phải leo bằng "bốn chân".

Nấc.

Nấc từng muốn bỏ cuộc giữa đường.

Nhắc tới chuyến leo núi đầu đời của của mình, Nấc xấu hổ khi bố mẹ và anh chị bật mí cậu từng muốn bỏ cuộc giữa đường. Chán nản vì cứ thấy đi mãi mà chưa tới nơi, Nấc gào lên giữa rừng và nhất quyết không đi nữa.

"Tới đoạn đường khá bằng phẳng, lại có hoa rừng nên bố mẹ thảnh thơi đi dạo với nhau. Không ai nói chuyện, Nấc đâm chán và bảo đi bộ thế này chả có gì hay ho cả. Tôi phải giải thích cho cháu rằng nếu lâý hết cả chỗ cây trúc trong rừng này rồi nối vào nhau thì vẫn chưa đủ dài bằng đoạn đường con đã leo. Nghe thế Nấc mới xuôi xuôi và đồng ý đi tiếp", chị Tú, mẹ Nấc, kể.

Theo chị Tú, từ nhỏ, anh em Nấc hay được theo chân bố mẹ đi dã ngoại. Nấc và anh chị thích tham gia các hoạt động ngoài trời và chơi thể thao. Đi xe đạp hay dạo đêm Hà Nội là một trong những sở thích của các thành viên trong gia đình Nấc. Mỗi lần như vậy, anh em Nấc đều được bố dạy các kỹ năng sống đơn giản từ việc sử dụng một đoạn dây, cách uống nước, cách thở, sử dụng bản đồ, la bàn hay làm thế nào để sống sót khi bị lạc trong rừng.

Chị Tú cho hay, những lần leo Fansipan như thế này là dịp để các con hiểu được cách sống hòa đồng với thiên nhiên. Việc giúp các con leo lên đỉnh Fansipan thành công chỉ là cách bố mẹ giúp bọn trẻ thực hiện ước mơ của mình. Anh chị muốn các con biết ước mơ và tạo điều kiện để các con biến mơ ước thành hiện thực.

Vợ chồng chị thừa nhận, chuyến đi khá nguy hiểm nên nếu chưa có sự chuẩn bị về sức khỏe và tinh thần, các phụ huynh không nên cho con leo. Sau chuyến leo Fansipan hồi tháng 3 năm ngoái, gia đình chị đang lên kế hoạch cho những chuyến khám phá tiếp theo.

Theo Ngôi Sao
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem