Cậu học trò nghèo và ông bộ trưởng

Thứ sáu, ngày 31/08/2012 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 29.8, báo chí đưa tin lần đầu tiên Đại tướng Phùng Quang Thanh - ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng, ký một quyết định có thể nói là rất “kỳ lạ”: Tiếp nhận bổ sung thí sinh Ngô Văn Thuận ở Nghệ An vào làm học viên Trường Sĩ quan Tăng - Thiết giáp.
Bình luận 0

Nói quyết định này là “kỳ lạ” đối với ông Thanh - và chắc chắn cũng rất “kỳ lạ” đối với các Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm, là bởi theo phân công chức năng nhiệm vụ, công việc của một Bộ trưởng Quốc phòng phải rất to tát, vĩ mô, chứ không phải một việc cỏn con như tiếp nhận một học viên vào trường sĩ quan quân đội! Vậy mà cũng thật kỳ lạ, quyết định đó ngay lập tức nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối cả trong và ngoài quân đội, cũng như rộng rãi dư luận xã hội. Vì sao?

Ngô Văn Thuận là một cậu học trò 18 tuổi ở vùng đất sỏi đá huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Nhà rất nghèo, nhưng với ước mơ cháy bỏng được vào đại học, kỳ thi tuyển sinh năm nay Thuận đã đạp xe hơn 300km từ quê ra tận Hà Nội để thi vào Trường Sĩ quan Lục quân I, với vẻn vẹn 30.000 đồng trong túi.

Lý do Thuận chọn trường này vì đây là trường quân đội, không thu học phí, nên con em các gia đình nông dân nghèo như Thuận có thể theo học. Kết quả Thuận đạt 14 điểm, thiếu nửa điểm để đậu. Không nản chí, Thuận cho biết sẽ vào miền Nam đi làm, dành dụm tiền để sang năm tiếp tục thi.

Như Bác Hồ đã dạy, quân đội ta là quân đội nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Đánh đông dẹp bắc ở đâu chăng nữa mà không gần dân, không thấu hiểu, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của mỗi người dân thì chưa thể gọi là quân đội nhân dân.

Ngược lại, nếu quân đội biết quan tâm tới dân thì người dân sẵn sàng “xẻ cửa xẻ nhà” cho quân đội như trong thời chiến, sẵn sàng tiếp tục gửi những người con ưu tú nhất vào quân đội như hiện nay. Vị lãnh đạo cao nhất cũng cần phải quan tâm tới những người dân bé nhỏ, thiệt thòi nhất. Đó mới là kế “sâu rễ, bền gốc” của mọi chính sách.

Tiếc là trong bối cảnh hiện nay, không phải vị lãnh đạo nào cũng biết chia sẻ với dân như vậy. Trong trường hợp này, có thể nói, quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng - vị Tổng Tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, tuy “kỳ lạ” nhưng lại rất đỗi bình thường, rất hợp lòng dân.

Và hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, cậu học trò nghèo hiếu học đó, khi đã cảm nhận được ân tình của quân đội và xã hội dành cho mình, sẽ phấn đấu, tu dưỡng để trở thành một người lính tốt, một công dân tốt, để mai này phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem