Chăm sóc xoài ra hoa nuôi trái

Thứ ba, ngày 22/03/2011 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xoài đang vào mùa ra hoa, thụ phấn và hình thành trái, để bảo đảm cho cây xoài có tỷ lệ đậu trái cao (nhiều quả) cần chú ý một số khâu kỹ thuật chăm sóc.
Bình luận 0

Nếu tính từ Bình Định trở vào tới Cà Mau và cả Tây Nguyên thì có rất nhiều giống xoài đang phổ biến, như:

Xoài cát Hoà Lộc: Là giống xoài đặc sản xuất xứ từ Tiền Giang, trái to, trọng lượng từ 500-700gr/trái, dạng bầu tròn nơi gần cuống. Thịt vàng, dày cơm, không có xơ, hột nhỏ, mỏng, ngọt và hương vị thơm.

img
Xoài ra hoa nhiều nhưng tỷ lệ đậu trái thấp.

Xoài thơm: Trồng đại trà với diện tích lớn ở Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, trọng lượng trung bình 250-300gr/ trái, vỏ trái xanh sậm (gọi xoài thơm đen) hay xanh nhạt (gọi xoài thơm trắng). So với xoài cát, giống này tuy trái nhỏ nhưng cho năng suất khá cao và khá ổn định.

Xoài bưởi: Có 2 giống bưởi xanh và bưởi nghệ. Là một dạng xoài hôi, xuất xứ từ Cái Bè (Tiền Giang). Dạng trái giống xoài cát nhưng nhỏ hơn. Ưu điểm là vỏ trái dày, vận chuyển dễ dàng hơn xoài cát.

Xoài cát Chu: Có 2 loại Chu đen và Chu trắng. Đây là giống xoài được xếp thứ 2 sau cát Hòa Lộc. trọng lượng trái trung bình từ 450 -550gr có cơm dầy, hột nhỏ, không xơ, ngọt và hương vị ngon.

Xoài Khiểu Sa Vơi: Đây là giống xoài Thái Lan đã được nhập về Đồng Nai vài năm nay, cho trái và chất lượng ngon. Dạng trái dài giống Thanh ca nhưng tròn hơn, vỏ xanh đậm và rất dầy. Trọng lượng trung bình khoảng 300-350gr, trái vừa cứng bao đã có vị ngọt.

Để bảo đảm năng suất xoài, biện pháp hữu hiệu là tăng tỷ lệ đậu trái, hạn chế rụng trái non (bằng các biện pháp phun xịt phân bón lá và chế phẩm chống rụng trái). Trước khi nhú hoa hoặc đã nhú hoa (nhưng hoa chưa nở ) cần xịt phân bón NPK có tỷ lệ 3:1:1 (30-10-10 +TE) trong đó TE phải chứa Ca, Zn & B và bổ sung thêm chất điều hòa sinh trưởng thực vật để chống rụng trái (chú ý có thêm chất NAA hoặc GA3).

Xoài non (từ 2-7 tuần sau khi trổ hoa) thường dễ rụng trái. Do đó cần bón phân nuôi trái dưới gốc bằng những loại phân chuyên dùng như AT-3 (An trái giai đoạn 3), NPK 12-12-17+ TE hay NPK 15-5-20 + TE. Sử dụng những loại phân bón lá có hàm lượng đạm cao (N) ở giai đoạn trái nhỏ như NPK 30-10-10. Khi trái lớn chuyển qua xịt loại NPK 12-0 -40 + 3Ca0 hoặc NPK 7-5-44.

Xoài ra hoa vào mùa khô (tháng 12-3), nên tưới nước đầy đủ từ 10-15 ngày/lần để giảm rụng trái và tăng kích thước trái. Thời gian tưới kéo dài ít nhất là 7 tuần từ khi hoa trổ. Giai đoạn này cũng cần chú ý phòng trị bệnh thán thư, rệp sáp và rệp dính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem