Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã công bố danh sách 51 nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp hồ sơ thầu cao tốc Bắc Nam.
Trong số 17 hồ sơ của các doanh nghiệp, liên danh nhà đầu tư trong nước, đáng chú ý có sự xuất hiện của Tập đoàn Sơn Hải, trong Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam - Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn xây dựng Trung Nam.
Nổi với cam kết bảo hành 5 năm, dính tin đồn phá sản
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là một trong những tập đoàn lớn của tỉnh Quảng Bình. Sơn Hải hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với ngành nghề chính là xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, trồng trọt, kinh doanh bất động sản.
Tên tuổi của tập đoàn này nổi lên từ năm 2014 với vai trò là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam dám cam kết bảo hành chất lượng 5 năm (thời gian dài hơn so với quy định) cho các gói thầu thuộc Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A hay dự án Nâng cấp đường Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tại thời điểm 2014, các nhà thầu thi công công trình giao thông tại Việt Nam chỉ ký hợp đồng bảo hành 2 năm cho công trình.
Đây là các đoạn đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công, đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình (gói thầu số 10 và số 14), tỉnh Đắk Nông (gói thầu số 6).
Đầu năm 2015, Tập đoàn Sơn Hải một lần nữa được nhắc đến là nhà thầu “về đích” đầu tiên trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, trước gần 1 năm so với kế hoạch. Không chỉ thời điểm đó mà cho tới tận bây giờ, tiến độ thi công được xem là yêu cầu “xa xỉ” với nhiều nhà thầu thi công hạ tầng tại Việt Nam. Vì vậy, việc hoàn thành sớm gần 1 năm của Tập đoàn Sơn Hải là việc xưa nay hiếm.
Cũng trong năm 2015, Tập đoàn Sơn Hải của ông Nguyễn Việt Hải là nhà thầu xây dựng từng được Bộ Giao thông Vận tải mời tham gia khắc phục hẵn lún QL5 cũ và tập trung chủ yếu ở gói thầu số 11, đoạn km94-km104. Đây là đoạn đường hoàn thành từ giữa năm 2013, nhưng chỉ sau 2 năm đã phải trải qua tới 5 lần sửa chữa mà "bệnh cũ vẫn tái phát", với nguyên nhân chính được đưa ra là do lưu lượng xe quá lớn, cao gấp 4-5 lần so với dự tính ban đầu.
Tập đoàn Sơn Hải đánh giá, các nhà thi công cũ đã cào bóc quá mỏng, dù sửa chữa lại nhưng vẫn chỉ trải thảm lại 3-4 cm nên không thể chịu được trọng tải lớn. Vì vậy, Sơn Hải quyết định cào bóc toàn bộ khối lượng thảm bê tông nhựa gói 11 của các nhà thầu trước đây đã thi công.
Sau khi cào bóc 7 cm xong Sơn Hải thảm lại bê tông nhựa, chia thành hai lớp, lớp một dày 5 cm, lớp hai dày 6 cm. Sau khi được Sơn Hải sửa chữa, tình trạng hằn lún trên hơn 10km của Quốc lộ 5 đã không còn.
Ngoài ra, Tập đoàn Sơn Hải của ông Nguyễn Viết Hải đã tham gia thực hiện nhiều dự án trong và ngoài tỉnh như: Dự án đường An Sơn, huyện Lệ Thủy ; Dự án nuôi trồng thủy sản xã Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn ; Dự án đường 11 nối Đông và Tây Trường Sơn thuộc huyện Bố Trạch ; Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình ; Dự án trọng điểm Quốc gia hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng; Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng; Dự án hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng; Dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Cũng chính vì nổi lên từ việc cam kết bảo hành chất lượng công trình lên tới 5 năm, Tập đoàn này từng bị kẻ gian rải hóa chất lên mặt đường, phá hoại nghiêm trọng kết cấu đường do tập đoàn này thi công. Thế nhưng, nhờ một số camera ghi lại được hình ảnh của chiếc xe tải đi rải hóa chất, uy tín của Tập đoàn Sơn Hải vẫn được bảo đảm.
Trước đó, Sơn Hải cũng bị nhiều đối thủ tung tin đồn doanh nghiệp này sắp... phá sản, rằng cá nhân giám đốc cũng đang chạy chữa vì mắc bệnh nan y, công nhân bị sa thải hàng loạt, không có khả năng trả nợ vốn vay ngân hàng... Tuy nhiên, các tin đồn này sau đó cũng đều được bác bỏ.
Hoạt động kinh doanh của Sơn Hải ra sao?
Tập đoàn Sơn Hải của ông Nguyễn Viết Hải được thành lập từ tháng 4/1998 tại tỉnh Quảng Bình. Vốn điều lệ của Tập đoàn này mới được tăng từ 370 tỷ đồng lên 423,6 tỷ đồng vào tháng 5/2016.
Từ năm 2016 đến 2018, Sơn Hải duy trì vốn điều lệ trong khoảng 400 - 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 11/2018, vốn điều lệ công ty đã tăng mạnh lên 791,1 tỷ đồng.
Tính đến tháng 5/2019, Tập đoàn Sơn Hải của ông Nguyễn Viết Hải có vốn điều lệ hơn 2.310 tỷ đồng, sau nhiều lần tăng vốn, trong đó vốn góp là tài sản giá trị quyền sử dụng đất hơn 311 tỷ đồng, vốn góp là tiền hơn 1.999 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Viết Hải, sinh năm 1966, được cho là người “lèo lái” của Tập đoàn Sơn Hải, đến tháng 5/2017 mới nắm giữ cổ phần tại Tập đoàn Sơn Hải.
Trong cơ cấu cổ đông của Sơn Hải hiện nay, ông Nguyễn Viết Hải nắm 99,9% vốn. Cơ cấu vốn của Sơn Hải và các chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên, người dại diện theo pháp luật liên tục được thay đổi trong khoảng 3 năm trở lại đây.
Tháng 5/2019, hồ sơ cho thấy, ông Lê Thanh Hướng là Chủ tịch hội đồng thành viên và là người đại diện pháp luật của Tập đoàn Sơn Hải. Ông sinh năm 1994, cổ đông thứ 2 có cổ phần tại Tập đoàn Sơn Hải, sau ông Nguyễn Viết Hải kể từ năm 2018.
Về kết quả kinh doanh, Doanh thu của Tập đoàn Sơn Hải năm 2015 hơn 920 tỷ đồng và năm 2016 là hơn 720 tỷ đồng. Lợi nhuận tương ứng 2 năm là 11,2 và 17,3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tương ứng là 9,4 tỷ và 13,8 tỷ đồng.
Biên lợi nhuận trước thuế/doanh thu thuần đạt lần lượt 1,3% và 2,4% cho năm 2015 và năm 2016, là mức mà nhiều doanh nghiệp thi công hạ tầng đường bộ mong muốn đạt được.
Năm 2010, Sơn Hải nộp ngân sách hơn 13 tỷ đồng (vượt 66% kế hoạch, và là đơn vị dẫn đầu khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh), nộp thuế thu nhập cá nhân gần 400 triệu đồng. Tập đoàn đã đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.
Đến năm 2016, Tập đoàn Sơn Hải vẫn duy trì công việc ổn định cho 1.000 lao động, với mức lương bình quân đã lên 12,2 triệu đồng/người/tháng. Trong năm vừa qua, Sơn Hải đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để mua sắm thêm nhiều thiết bị mới, hiện đại phục vụ sản xuất. Tập đoàn đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 54,5 tỷ đồng, trong đó, có 30,4 tỷ đồng nộp ngân sách tỉnh Quảng Bình.
Sơn Hải cũng là một tập đoàn rất chịu chi. Năm 2011, Tập đoàn đã đầu tư thêm 2 hệ thống khoan cọc nhồi trị giá trên 1 triệu Euro, được đánh giá là hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ. Việc đầu tư này đã tạo cho Tập đoàn một năng lực vượt bậc trong thị trường xây dựng, đủ khả năng tiếp nhận và hoàn thành các hợp đồng có quy mô lớn, yêu cầu cao về kỹ thuật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.