Chàng “cao bồi” trên đất Tây Nguyên

Thứ hai, ngày 30/01/2012 13:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Đại học Hawaii và kỹ sư tin học cao cấp, chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Hiếu trở về nước với ước mơ nghiên cứu năng lượng sạch. Nhưng khi đặt chân về với đất mẹ, cơ duyên đưa anh trở thành một ông chủ của một trang trại heo rừng lớn nhất khu vực Tây Nguyên.
Bình luận 0

Gác lại ước mơ để làm nông dân

Trang trại của Hiếu rộng hơn 2ha tại thôn 4 xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tinh Đăk Lăk. Trao đổi với chúng tôi, Nguyễn Ngọc Hiếu tâm sự: “Đặt chân lên Tây Nguyên, tôi không khỏi ngỡ ngàng khi thấy thịt heo rừng được bày bán khá phổ biến ở nhiều nơi, hỏi ra mới biết người dân ở đây vẫn thường xuyên săn bắt thú rừng. Thịt heo rừng là món ăn “khoái khẩu” của mọi người.

Theo quan điểm của nhiều người, ăn thịt heo rừng vào đầu tháng, đầu năm sẽ được may mắn; nên giá thịt heo rừng khá đắt so với các loại thịt khác. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi quyết định tạm gác lại ước mơ làm năng lượng để mở trang trại heo rừng”.

Theo Hiếu, việc săn bắt thú rừng ở Hoa Kỳ bị luật pháp xử rất nặng, Chính phủ Việt Nam cũng đang ra sức bảo vệ động vật hoang dã đang trên đà bị tuyệt chủng vì nạn săn bắn trộm. Chính vì vậy, việc nuôi và nhân giống heo rừng là rất cần thiết góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế việc săn bắt thú rừng...

Luôn xuất hiện với hình ảnh đội mũ rộng vành theo kiểu cao bồi và chiếc quần bò, Hiếu đã không quản ngại khó khăn, lặn lội khắp nơi trên mọi miền đất nước để học cách nuôi heo rừng. Ở đâu có trai trại heo rừng là ở đó có mặt anh. Không dừng lại ở Việt Nam, anh sang cả Thái Lan tìm đến những trang trại nổi tiếng để tìm hiểu cách nuôi heo rừng hiệu quả nhất.

Sau một thời gian bôn ba đây đó để tìm hiểu và học hỏi, trang trại heo rừng Nguyễn Ngọc Hiếu được thành lập vào năm 2006 với 30 con. Năm 2008, trang trại heo rừng Tây Nguyên (thuộc Công ty TNHH NNH) của Hiếu đã sinh sản hơn 400 heo con; tỷ lệ heo con sống đạt trên 92%. Năm 2010 đến nay, trang trại heo rừng Tây Nguyên của Công ty TNHH NNH luôn có trên 1.500 heo con giống chất lượng cao và trên 300 heo sinh sản; tỷ lệ heo con sống đạt gần như 100%.

Lấy chử tín làm đầu

Do tâm lý mua heo giống cao (300.000 đồng/kg), nên người dân sợ xảy ra rủi ro khi nuôi. Để đảm bảo cho người nuôi heo, trang trại heo rừng Tây Nguyên (Công ty TNHH NNH) đã thực hiện tốt việc tiêm phòng từ khi heo mới đẻ đến khi xuất bán, có quy trình hướng dẫn phòng bệnh và chăm sóc để người nuôi heo yên tâm; ngoài ra Công ty còn cam kết sẽ bảo đảm heo giống đạt chất lượng cao khi xuất ra thị trường cho bà con nuôi.

Nói về giống heo rừng của Công ty TNHH NNH, ông Lê Ngãi – khách hàng ở xã Ea Sô, huyện Ea Kar cho biết: “Khi chứng kiến đàn heo rừng thuần chủng ở đây, tôi xác định được ngay việc cần làm của mình là mua giống và lập trang trại. Heo ở đây thực sự sạch bệnh và đạt chất lượng tốt”.

Bà con có nhu cầu nuôi heo rừng chất lượng cao, xin liên hệ Công ty trách nhiệm hữu hạn NNH, thôn 4, xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk. Điện thoại: 05002212812- 0963009119.

Theo Hiếu, trước nay bà con chưa thực sự chú trọng về việc đầu tư trong nuôi heo rừng và cũng chưa chú trọng về nguồn gốc giống heo… nên heo tăng trọng kém và thường mắc các loại dịch bệnh. Khách hàng mua heo tại trang trại heo rừng Tây Nguyên, được hướng dẫn nuôi theo phương pháp mới của Công ty, heo lớn nhanh và không mắc bệnh, lợi nhuận cao. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một heo rừng trưởng thành mỗi ngày chỉ ăn hết 1.000 đồng tiền cám, còn lại là thức ăn xanh như cây chuối, các loại cỏ và các loại lá cây có sẵn trong vườn.

Ưu điểm vượt trội của trang trại heo rừng Tây Nguyên (Công ty TNHH NNH) so với các trang trại heo rừng khác là: Trang trại có 2 loại giống heo rừng thuần chủng là giống heo rừng gốc Thái Lan và giống heo rừng gốc Việt Nam. Ở đây không có tình trạng lai tạp giữa heo rừng và heo của đồng bào dân tộc địa phương như các trang trại khác thường thực hiện. Việc lai tạo giữa hai dòng heo rừng thuần chủng Việt Nam và Thái Lan của Công ty TNHH NNH, đã cho ra đời được các thế hệ heo lai đạt chất lượng cao như sức đề kháng cao, tạp ăn, chóng lớn và đặc biệt chất lượng thịt rất thơm ngon.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem