Cháy kho hàng lớn nhất của người Việt tại Ba Lan

Thứ năm, ngày 12/05/2011 10:21 AM (GMT+7)
Một đám cháy lớn đã bùng lên vào ngày 10.5 ở kho hàng nằm trong khu thương mai Wólka Kosowska cách thủ đô Warsaw của Ba Lan 25 km về phía Nam.
Bình luận 0

Đây là nơi tập kết những nguồn hàng lớn nhất của thương nhân Việt Nam tại Ba Lan.

Đám cháy xảy ra vào lúc 11 giờ sáng ngày 10.5.2011 (giờ Ba Lan). Băng hình phát trên đài tvn24 cho thấy toàn bộ khu nhà lớn hình vuông, cao ba tầng, tọa lạc trên một diện tích rộng chìm trong khói lửa, và khói đen bốc cao có thể nhìn thấy từ cách xa hàng km, thậm chí là từ Warsaw. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân đóng kín cửa sổ đề phòng nhiễm độc vì khói.

img
Kho hàng chìm trong khói lửa. Ảnh: tvn24

Khoảng 30 xe cứu hỏa được điều động đến hiện trường và phun nước lên nóc tòa nhà và khu vực trung tâm, không một lính cứu hỏa nào có thể vào được bên trong.

Kết cấu liền khối vuông vức trên một mặt bằng quá lớn được cho là đã làm cản trở việc chữa cháy, và việc khoanh vùng hay cách ly đám cháy. Phải đến cuối ngày 10.5, tức là khoảng 12 tiếng sau khi lửa bùng lên, đám cháy mới được kiểm soát, nhưng lửa vẫn âm ỉ ở nhiều khu vực. Dẫn lời ông Karol Kierzkowski, chỉ huy lực lượng chữa cháy cho khu Wólka Kosowska, báo The News của Ba Lan cho biết lửa đã thiêu rụi gần như toàn bộ khối nhà.

Wólka Kosowska có đến hàng chục khu vực buôn bán, là nơi làm việc của vài ngàn người Việt Nam. Đám cháy xuất hiện ở khu vực kho và văn phòng có diện tích rộng trên 10.000m2, là kho chứa hàng của người Ba Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Một doanh nhân Việt Nam tại Warsaw cho biết kho hàng ở Wólka Kosowska tập trung những nguồn hàng lớn nhất của thương nhân Việt Nam. Hàng hóa ở đây chủ yếu là giày dép và quần áo, là đầu mối phân phối cho các điểm bán sỉ khác ở Warsaw và Ba Lan.

img
Vụ cháy gây thiệt hại ước hàng chục triệu USD. Ảnh: tvn24

Nằm đối diện và cách khối nhà bị cháy một con đường là khu dân cư Park Agata có nhiều người Việt Nam và Trung Quốc sinh sống. May mắn là gió thổi theo hướng ngược lại nên khu vực này không bị ảnh hưởng.

Chưa có xác nhận về thiệt hại, nhưng ước tính tổng giá trị hàng hóa giữ ở kho hàng của khu thương mai Wólka Kosowska là vào khoảng vài chục triệu USD. Cũng chưa có các ghi nhận thiệt hại về người.

Vụ hỏa hoạn này làm người ta nhớ lại vụ cháy khu thương mại EACC của người Việt cũng nằm trong khu vực Wólka Kosowska, vào ngày 22.8.2009. Ngày này sau đó được gọi là “ngày đen tối tại EACC của người Việt ở Ba Lan”.

Vụ hỏa hoạn năm 2009

Ngày 22.8.2009 một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở Trung tâm thương mại EACC nằm trong khu phức hợp Wólka Kosowska. Lửa thiêu rụi Hơn 100 quầy hàng điện tử, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, các quầy ăn uống và dịch vụ khác. Không có thiệt hại nào về nhân mạng, nhưng thiệt hại về tài sản lên đến khoảng một triệu USD, vì toàn bộ hàng hóa ở đây không hề được bảo hiểm và các tiểu thương cất tiền mặt ngay tại quầy.

Các chủ hàng cho biết điều kiện cơ quan có nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy của EACC không đảm bảo, khiến đám cháy lan rộng nhanh chóng.

Theo SGTT

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem