Chế biến bột cá gây ô nhiễm, dân bức xúc

Thứ năm, ngày 29/09/2011 20:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bức xúc vì cho rằng Nhà máy Chế biến bột cá Thụy Hải (Thái Bình) gây ô nhiễm, một số người dân ở đây đã đem bê tông, đất đá đổ trước cổng nhà máy khiến nhà máy phải ngừng hoạt động.
Bình luận 0

Bức xúc vì mùi hôi thối

Năm 2004, Nhà máy Chế biến bột cá Thụy Hải được thành lập và được xây dựng trong phạm vi Cảng cá Tân Sơn (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy). Trong quá trình sản xuất, mùi hôi thối khó chịu ở đây đã khiến cho nhiều người dân Thụy Hải và các xã lân cận rất bức xúc từ nhiều năm nay.

img
Dải bê tông, đất đá nằm chắn ngang cổng nhà máy. Ảnh chụp sáng 21.9.

Chính quyền địa phương và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh cũng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với nhà máy. Và theo UBND xã Thụy Hải, nhà máy cũng đã tích cực áp dụng các biện pháp giảm thiểu mùi hôi thối nhưng không hiệu quả.

Anh Lê Đức Bình - người dân thôn Quang Lang Đoài (Thụy Hải), ở gần nhà máy cho biết: "Nhà tôi phải đóng cửa nếu có gió nam thổi thẳng vào nhà. Chúng tôi đã kêu rất nhiều lần nhưng nhà máy vẫn không khắc phục được". Vì vậy, khoảng đầu tháng 8 vừa qua, một số người ở thôn Quang Lang Đông và Quang Lang Đoài đã dùng xi măng, gạch đá xây bờ ngăn 2 cổng nhà máy, không cho xe ra vào, buộc nhà máy phải ngừng hoạt động.

Theo ông Nguyễn Công Nhần - Chủ tịch UBND xã Thụy Hải việc ô nhiễm là có thật, nguyện vọng của người dân là chính đáng. "Tuy nhiên, sự việc giải quyết phải theo quy trình, còn đổ bê tông chặn nhà máy là sai trái, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế địa phương"- ông Nhần nói.

Nhưng một người dân ở thôn Quang Lang Đoài (Thụy Hải) lại bày tỏ: "Việc chúng tôi chặn cổng nhà máy là chuyện cực chẳng đã. Chúng tôi không hiểu về các chỉ số quan trắc, cũng như công nghệ xử lý... chỉ đơn giản là làm thế nào để không có mùi hôi thối nữa".

“Thủ phạm” không chỉ có một

Được biết, ngoài Nhà máy Chế biến bột cá Thụy Hải, tại Cảng cá Tân Sơn còn 3 doanh nghiệp (DN) khác là Công ty TNHH Thực phẩm Rich Beauty Việt Nam; Công ty TNHH Chế biến hải sản Biển Đông và Công ty TNHH Vạn Đạt. Vừa qua, Sở TNMT tỉnh đã tiến hành kiểm tra hiện trạng ô nhiễm môi trường tại cảng cá. Kết quả là hầu hết các DN đều vi phạm về môi trường.

Cụ thể, Công ty Rich Beauty đã đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cấp có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận đánh giá tác động môi trường; không gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường đến cơ quan có thẩm quyền. Công ty còn xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

img Vụ việc dân lấp bê tông do ô nhiễm môi trường là có, nhưng vấn đề đặt ra là ô nhiễm ở mức độ nào. Tôi cho rằng nếu nhà máy sai đâu sẽ xử đấy trên cơ sở pháp luật; việc người dân chặn cửa nhà máy là trái pháp luật. img

Ông Nguyễn Duy Cam - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy.

Theo kết quả tự giám sát mẫu nước thải của Công ty ngày 28.7.2011, các thông số BOD5, COD, dầu mỡ động, thực vật, coliform đều vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. Công ty Biển Đông và Vạn Đạt cùng "dính" những lỗi như nhau: Không thực hiện giám sát môi trường; không gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường đến cơ quan có thẩm quyền; xả nước thải vào nguồn nước khi chưa được cấp có thầm quyền cho phép.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2004, UBND huyện đã có quyết định phê chuẩn thành viên và quy chế hoạt động của Tổ quản lý khu vực ngư nghiệp Tân Sơn. Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay, tổ chức này không hoạt động do… thiếu kinh phí trả lương cho cán bộ.

Từ đó đến nay, nhiều người dân ra vào tự do trong khu vực cảng. Chất thải rắn (túi nylon, rác thải, cá rơi vãi, dầu thải nước thải phát sinh khi bốc dỡ, vận chuyển cá từ các tàu, thuyền) không được thu gom, xử lý nên bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem